Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường: “Bộ không ém nguyên nhân cá chết ở miền Trung”

ThienNhien.Net – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Nguyễn Linh Ngọc khẳng định “không ém thông tin vụ việc và sẽ cung cấp rộng rãi khi có đủ chứng cứ khoa học”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Nguyễn Linh Ngọc
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Nguyễn Linh Ngọc

Nhiều câu hỏi về vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung được đặt ra tại cuộc họp báo về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, chiều 25/5.

Trả lời câu hỏi vì sao chưa công bố nguyên nhân dẫn tới chuyện cá chết, ông Hoàng Văn Thức – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) – Trưởng đoàn thanh tra khu kinh tế Vũng Áng cho biết:

“Chúng tôi biết báo chí rất quan tâm tới sự cố môi trường ở miền Trung vừa qua. Các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành, địa phương và các nhà khoa học trong, ngoài nước, các viện, các trường đang khẩn trương nỗ lực để trong thời gian sớm nhất tìm ra giải pháp, thông tin tới báo giới và toàn thể nhân dân”, ông Thức nói và khẳng định khi có kết luận cuối cùng, Bộ Tài nguyên và môi trường hoặc Chính phủ sẽ có thông tin chính thức.

Ông Thức mong báo chí hết sức thông cảm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Nguyễn Linh Ngọc cho hay, Bộ được Chính phủ phân công thông tin về nguyên nhân cá chết. “Dù biết người dân đang mong đợi nguyên nhân cá chết, nhất là nhân dân 4 tỉnh miền Trung. Nhưng không có chuyện Bộ Tài nguyên và Môi trường “ém” thông tin vụ việc”, ông Ngọc khẳng định có thông tin đến đâu chúng tôi sẽ thông báo đến đó.

Theo ông Ngọc, trong những ngày này, chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí cùng với Bộ Tài nguyên và môi trường làm công tác tuyên truyền cho người dân, biển là hành tinh rất xanh, biển có khỏe thì con người mới khỏe.

“Cần tập trung để tuyên truyền về Tuần lễ Biển và Hải đảo mang tầm vóc, ngoài vấn đề phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng là những nội dung trọng tâm trong tuần lễ này”.

Trước đó, hôm 14/5, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Phạm Công Tạc cho biết đã có đủ căn cứ khoa học thuyết phục về nguyên nhân cá chết và kết luận cuối cùng sẽ sớm được công bố.

Ông Tạc cho biết, với tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành như hải dương học, địa chấn thủy văn, động lực học dòng chảy, hóa học, sinh học, bệnh học, sinh thái… việc xác định nguyên nhân cá chết là một vấn đề lớn, đặt ra yêu cầu tiếp cận, xử lý bài bản, khoa học, khách quan, chặt chẽ và đúng pháp luật.