LHQ bổ nhiệm đặc phái viên phụ trách vấn đề El Nino và khí hậu

ThienNhien.Net – Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 20/5 đã bổ nhiệm bà Mary Robinson – người Ireland – và ông Macharia Kamau – người Kenya – làm đặc phái viên phụ trách vấn đề El Nino và khí hậu.

Theo thông báo của Tổng thư ký Ban Ki-moon, trên cương vị mới, các đặc phái viên có trách nhiệm theo dõi sát sao diễn biến của hiện tượng thời tiết El Nino và các vấn đề về khí hậu nói chung, ban bố tình trạng báo động nếu cần thiết, và đưa ra những chỉ đạo nhằm đối phó với các thách thức này.

Bà Robinson hiện là Chủ tịch Quỹ Mary Robinson – Climate Justice. Bà từng là Cao ủy Liên hợp quốc phụ trách vấn đề nhân quyền và là đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Vùng hồ lớn (Great Lakes Region) của châu Phi. Bà cũng từng được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu cùng với ông John Kuofor và Michael Bloomberg.

Trong khi đó, ông Kamau hiện là đại diện thường trực của Kenya tại Liên hợp quốc. Ông từng nắm giữ chức vụ Chủ tịch Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và từng đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu Nhóm công tác về các mục tiêu phát triển bền vững thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Macharia Kamau được bổ nhiệm làm đặc phái viên phụ trách vấn đề El Nino và khí hậu (Nguồn: Courtesy)
Ông Macharia Kamau được bổ nhiệm làm đặc phái viên phụ trách vấn đề El Nino và khí hậu (Nguồn: Courtesy)

Ông Kamau cũng từng có thời gian dài công tác tại UNICEF và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết quyết định bổ nhiệm đặc phái viên về El Nino và khí hậu được đưa ra vào thời điểm “khẩn cấp” khi mà hạn hán và lũ lụt cùng với hiện tượng El Nino đang tạo ra những thách thức đối với toàn cầu, đặc biệt tại bốn khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực Đông và Nam châu Phi, Trung Mỹ và khu vực Thái Bình Dương.

El Nino là hiện hượng thời tiết đặc biệt với sự xuất hiện của dòng hải lưu nóng bất thường trên Thái Bình Dương. El Nino xảy ra theo chu kỳ từ 2-7 năm với cường độ khác nhau.

Trong năm nay, El Nino được dự báo xảy ra tại các khu vực đang chịu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Ethiopia đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua và 1 triệu trẻ em ở Đông và Nam châu Phi bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng do thiếu lương thực.

Nguồn: