Hồ thủy điện tích nước không thông báo, dân bị thiệt hai?

ThienNhien.Net – Vừa qua, mực nước tại hồ tích nước Nhà máy thủy điện Chi Khê (xã Chi Khê, Con Cuông, Nghệ An) dâng lên bất thường khiến trên 8,6ha lúa, hoa màu tại xã Cam Lâm bị thiệt hại, một cụ bà bị chết đuối. UBND huyện Con Cuông cho rằng, việc Nhà máy thủy điện Chi Khê tích nước kỹ thuật không thông báo để người dân và chính quyền địa phương được biết nên mới gây nên hậu quả đáng tiếc trên.

Đập thủy điện Chi Khê
Đập thủy điện Chi Khê

Trong khi đó, lãnh đạo Nhà máy thủy điện Chi Khê khẳng định chưa hề tích nước (?)

Bản Liên Hồng, xã Cam Lâm cách đập thủy điện Chi Khê khoảng 1,5km về phía thượng nguồn sông Cả. Toàn bộ diện tích canh tác của bản nằm dọc sông với tổng diện tích 6,2 ha ngô, 1,3 ha lúa. Đến thời điểm này, cây lúa đã bắt đầu đứng cái làm đòng, ngô đang thời kỳ căng sữa. Thế nhưng, “cái ăn” đến cửa miệng thì bị “hà bá” cướp đi.

Theo người dân địa phương phản ánh, khoảng 10 giờ sáng 6/5, mực nước trên sông Cả bỗng dưng dâng lên bất thường khiến người dân không kịp trở tay. Buổi sáng sớm, khi mực nước sông cả chỉ cao không quá mắt cá chân, cụ bà Vi Thị Thuận, 80 tuổi, trú tại bản Liên Hồng qua sông hái rau rừng. Đến tối 6/5, người nhà tìm được thi thể cụ bị chết đuối tại điểm cách đập thủy điện chừng 1km.

Ngập nước bất thường đã khiến trên 8,6 ha lúa, hoa màu tại bản Liên Hồng, bản Cống bị thiệt hại. Ông Lô Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Sau khi sự việc xẩy ra, ngày 7/5, chúng tôi đã triệu tập cuộc họp gấp. Lãnh đạo Cty Thủy điện Chi Khê cho biết họ tích nước kỹ thuật. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, Nhà máy thủy điện Chi Khê chưa đủ điều kiện tích nước kỹ thuật, bản thân công ty cũng không thông báo để người dân và chính quyền địa phương được biết nên mới gây nên hậu quả đáng tiếc trên”.

Điều này cũng được ông Lộc Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cam Lâm xác nhận. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Chính, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Năng lượng AGRITA-Nghệ Tĩnh, đại diện đơn vị chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Chi Khê lại khẳng định nhà máy không thực hiện tích nước.

Lúa, hoa màu của người dân xã Cam Lâm bị thiệt hại vì đập nước thủy điện dâng bất ngờ
Lúa, hoa màu của người dân xã Cam Lâm bị thiệt hại vì đập nước thủy điện dâng bất ngờ

“Chúng tôi chưa từng thực hiện tích nước. Tại thượng nguồn sông Cả, cách Nhà máy thủy điện Chi Khê khoảng 30 km có Nhà máy Thủy điện Khe Bố. Có thể, thời điểm sáng 6/5, nhà máy thủy điện Khe Bố chạy tua bin phát điện với lưu lượng nước lớn. 

Khi dòng nước về đến đập thủy điện Chi Khê, do lưu lượng nước qua hệ thống khoang tràn không thể xả kịp dù đang trong quá trình thi công nên luôn mở hết cỡ. Theo cán bộ kỹ thuật thì mực nước tại thời điểm sáng 6/5 dâng lên đến cao trình 33m. Nhưng chúng tôi là đơn vị đầu tư sau, việc Nhà máy Thủy điện Khe Bố chạy tua bin phát điện chúng tôi không thể can thiệp được (?)”.

Thế nhưng, trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo nhà máy thủy điện Khe Bố lại khẳng định: “Mùa này lấy đâu ra nước mà chạy cả 2 tua bin phát điện? Nếu chạy cả 2 tua bin với lưu lượng 500 m3/s thì cũng không thể gây ra hiện tượng như thế (ngập úng hạ lưu sông cả-PV)”.