Nhật Bản hỗ trợ phát triển tiểu vùng Mê Kông

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã công bố sáng kiến viện trợ 7 tỉ USD trong 3 năm tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

Phát biểu tại Đại học Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 2/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố sáng kiến viện trợ 750 tỉ yen (tương đương 7 tỉ USD) trong 3 năm tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, bao gồm các nước tiểu vùng sông Mê Kông như Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Hạn hán ở ĐBSCL khiến hàng ngàn ha lúa và hoa màu của người dân bị thiệt hại (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Hạn hán ở ĐBSCL khiến hàng ngàn ha lúa và hoa màu của người dân bị thiệt hại (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Trong bối cảnh các nước tiểu vùng sông Mê Kông luôn phải đối mặt với tình trạng hạn hán và lụt lội nghiêm trọng trên diện rộng do ảnh hưởng của biến đối khí hậu, Ngoại trưởng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tham gia hỗ trợ các nước trong khu vực giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai thông qua nhiều chương trình, trong đó có việc hợp tác xây dựng năng lực và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.

Sau Trung Quốc, Thái Lan là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du kéo dài 8 ngày của Ngoại trưởng Nhật Bản. Tiếp theo, ông Kishida sẽ đến thăm Myanmar, Lào và Việt Nam.