Nguyên nhân cá chết hàng loạt: Cần câu trả lời minh bạch!

ThienNhien.Net – Thủ tướng chỉ đạo, những kết luận về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung phải có cơ sở khoa học chặt chẽ.

Tại buổi làm việc ở Hà Tĩnh về vụ cá chết hàng loạt chiều 1/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù bất kỳ cơ quan tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật, đều phải điều tra làm rõ trên cơ sở căn cứ khoa học và xử lý nghiêm. Chính phủ kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Đây là trách nhiệm của Chính phủ, nhưng những kết luận phải có cơ sở khoa học chặt chẽ.

Người đứng đầu Chính phủ đã tỏ rõ quyết tâm đi đến cùng sự thật và người dân vô cùng mong mỏi một câu trả lời chính xác, càng sớm càng tốt.

Người dân mong mỏi kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết
Người dân mong mỏi kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết

Chưa bao giờ, dân khát khao sự minh bạch, khách quan như bây giờ. Bởi chỉ có sự minh bạch thì mới mang lại sinh kế bền vững cho người dân ở dải đất miền Trung này. Chưa bao giờ, nhu cầu minh bạch một câu trả lời khoa học, trung thực về hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tình miền Trung lại cồn cào đến như vậy. Không chỉ người dân miền Trung mà những người yêu dải đất hình chữ S này rất mong sớm có câu trả lời để giải tỏa nỗi lo nặng trĩu. Chỉ có câu trả lời minh bạch, chính xác, khoa học thì chúng ta mới có cách ứng xử đúng với thực tại mà cả triệu người đang đối mặt.

Hai ngày qua, hình ảnh lãnh đạo một số Bộ, ngành địa phương xuống tắm biển, ăn hải sản ở những vùng biển “nóng” đã gây sự chú ý của người dân. Nhưng để dân tin hay chưa thì xin nói rằng “Chưa tin lắm”. Vì hải sản được chế biến cho quan khách ăn đã được chọn lựa kỹ càng, còn với khách du lịch thì ai bảo đảm? Lãnh đạo Thừa Thiên – Huế cũng đã lên tiếng khẳng định nếu xảy ra sự cố về thực phẩm trong thời gian diễn ra Festival Huế sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Những cam kết này phần nào làm yên lòng những du khách tìm đến vùng đất này nhưng để thực sự thoải mái thưởng thức hải sản, thỏa sức vẫy vùng trong sóng biển như cách đây một tháng thì thực sự là khó.

Dân Đà Nẵng vẫn xuống tắm biển bình thường sau khi có kết quả xét nghiệm nước biển chính thức công bố. Vì sao người dân Đà Nẵng lại tin vào kết quả này? Vì từ trước tới giờ, Đà Nẵng là địa phương khá minh bạch trong các thông tin liên quan đến người dân. Chính vì thế, khi tình huống bất ngờ xảy ra, chính quyền ra tay, người dân rất tin tưởng và không chỉ người dân địa phương tin chính quyền mà nhiều du khách ở các nơi cũng tin tưởng Đà Nẵng.

Câu nói của vị đại diên Formosa trong những ngày nước sôi lửa bỏng nhất khiến chúng ta phải suy ngẫm: Muốn cả tôm hay nhà máy thép, chỉ được chọn 1 thôi. Gần một tháng qua, sau những đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người dân, câu trả lời chắc chắn đã có, rằng hàng triệu người dân ở dải đất miền Trung và ở đất nước này rất cần cá tôm.

Miền Trung giống như một cơ thể vừa trải qua một trận ốm “thập tử nhất sinh” nhưng bình phục một cách tự nhiên, may mắn chứ không nhờ phương thuốc thần kỳ nào. Nhưng sự hồi sinh ấy sẽ không bền vững nếu chúng ta không tìm ra đúng bệnh, đúng nguyên nhân.

Còn nhớ, kết luận “nước đôi” về nguyên nhân cá chết do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường đưa ra hồi giữa tuần trước đã gây sự phản ứng từ phía các nhà khoa học. Gần 1 tháng đứng nhìn biển chết, người dân rất mong sớm có câu trả lời về nguyên nhân cá chết. Các cơ quan chức năng cũng không thể mãi trì hoãn đưa ra câu trả lời, nhưng không phải vì thế mà vội đưa ra một kết luận hời hợt, không chính xác. Bởi cái kết luận ấy vô cùng quan trọng, nó liên quan đến sự sinh tồn của biết bao nhiêu con người, đến tình hinh kinh tế-xã hội của cả nước, đến cách ứng xử của con người với thiên nhiên.