Vụ cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển: Ngư dân Quảng Nam khốn đốn

ThienNhien.Net – Tâm lý hoang mang từ khách hàng khiến nhiều tiểu thương lo lắng không dám mạnh tay thu mua hải sản, nên việc hoạt động của nhiều tàu cá ngư dân phải trì trệ, gián đoạn ngay trong mùa ra quân đánh bắt thủy hải sản trên biển… Trong khi đó, nhiều ngư dân ra khơi đánh bắt trên biển “né” vùng biển xuất hiện cá chết bất thường mà người tiêu dùng vẫn không tin(!?)

Bến cá Thanh Hà ( Hội An) đã giảm mạnh việc thu mua hải sản.
Bến cá Thanh Hà ( Hội An) đã giảm mạnh việc thu mua hải sản (Ảnh: Lao Động)

Hai ngày nay,  khảo sát tại nhiều chợ lẻ,  bến cá thu mua hải sản tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Nam,  chúng tôi chứng kiến một cảnh tượng u buồn vì ế ẩm. Tất cả vì thông tin hải sản chết bất thường trên vùng biển Bắc trung bộ vừa qua.

Qua trao đổi, nhiều tiểu thương buôn bán trên các chợ tại Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình (Quảng Nam),  cho biết,  lượng cầu tiêu dùng hải sản của bà con nhân dân đã và đang bắt đầu giảm mạnh những ngày qua.

Thậm chí nhiều loài cá bán với giá rất rẻ so với giá thông thường cũng bị ” tẩy chay”.

Chính thực trạng này,  khiến cho nhiều tàu cá ngư dân không dám xuất bến vì chẳng biết tiêu thụ đi đâu.

Đáng thương hơn,  một số tàu cá ngư dân được ” lệnh” của tiểu thương là chỉ mua cá trong giới hạn về số lượng và cá phải tươi sống, nên nhiều tàu cá ngư dân ra khơi đánh bắt chỉ trong “chớp nhoáng” rồi lại nhanh chóng quay về đất liền để thuận đường tiêu thụ.

Nhiều tàu cá ngư dân ngại ra khơi vì sợ không bán được hải sản (Ảnh: Lao Động)
Nhiều tàu cá ngư dân ngại ra khơi vì sợ không bán được hải sản (Ảnh: Lao Động)

Qua trao đổi với nhiều người dân,  chúng tôi được biết,  tâm lý ngại mua hải sản xuất phát từ thông tin cá chết ven biển vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế thời gian qua.

Lý do của các “thượng đế” là vì tàu cá ngư dân ra khơi đánh bắt ngoài biển,  nhưng người dân không biết họ đánh bắt trên vùng biển nào.  Vì thực tế,  hiện nay nguyên nhân cá chết bất thường vẫn chưa rõ từ đâu và vùng biển nào an toàn đánh bắt cũng chưa rõ (!? )

Vùng nước nào nhiễm độc ngoài khơi cũng chưa được cơ quan chức năng về môi trường khoanh vùng và công bố để cảnh báo ngư dân là có được phép vào đánh bắt ở đó hay không khiến người tiêu dùng e ngại,  không tin vào hải sản đang bày bán ở các chợ.

Trong khi đó, sáng nay 29. 4,  trao đổi với chúng tôi tại bến cá An Lương ( huyện Duy Xuyên), nhiều ngư dân khẳng định họ đánh bắt cá trong vùng biển Quảng Nam và quanh đảo Cù Lao Chàm. Tàu cá ngư dân không đánh bắt trên vùng biển Bắc Trung bộ nhưng người dân không tin và ngại mua cá, khiến tiểu thương cũng dè chừng việc thu mua.

Đó là tình hình tiêu dùng hải sản tại chỗ, trong nước.

Một nguồn tin của chúng tôi, từ một tài xế chuyên lái xe đông lạnh cho một doanh nghiệp để xuất khẩu cá ra từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để xuất khẩu cho biết, mấy ngày qua các xe đông lạnh của công ty anh đang làm và nhiều công ty khác dường như đứng bánh vì ngư dân không ra khơi và vì cá bán không được.

Theo nguồn tin này, việc xuất khẩu sẽ rất khó và các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu rất lo ngại. Họ sợ rằng mua rồi và xuất đi các nước châu Âu, lỡ không được thông quan ở Cảng các nước thì cực kỳ nguy hiểm, vì quy trình kiểm định chất lượng hàng thủy hải sản của các nước rất nghiêm ngặt.