Hạn mặn: Không khiên cưỡng, tránh thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Cao Đức Phát: Việc xuống giống phải căn cứ vào điều kiện cụ thể để hướng dẫn cho nhân dân với tinh thần đảm bảo sản xuất ăn chắc.

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn sẽ còn tiếp tục gay gắt trong tháng 5 và thời gian tiếp theo. Chính vì thế, để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước; tranh thủ thời gian độ mặn cho phép để vận hành các công trình thủy lợi lấy nước, tích trữ nước tối đa vào hệ thống kênh mương. Bên cạnh đó, chỉ xuống giống khi điều kiện thực tế cho phép để tránh thiệt hại.

Về vấn đề này, PV Đài TNVN khu vực ĐBSCL phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát

Nhận định từ các cơ quan chuyên môn cho thấy, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn sẽ tiếp tục gay gắt và phức tạp hơn trong thời gian tới. Vậy theo bộ trưởng, những vấn đề nào cấp thiết đặt ra để các địa phương chủ động trong phòng chống thiên tai?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Trước hết là trong tháng 5 tới được dự báo là tình hình hạn mặn ở ĐBSCL sẽ tiếp tục gay gắt. Ở các khu vực có thể khác nhau nhưng nhìn tổng thể là tình hình nắng hạn vẫn tiếp tục ở mức cao và thậm chí gay gắt hơn so với tháng 4. Trong những tháng tới được dự báo là nền nhiệt sẽ cao hơn, mưa sẽ đến chậm hơn. Trước tình hình đó, các địa phương cần phải bám sát diễn biến tình hình, đặc biệt là dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn và Viện khoa học thủy lợi Việt Nam để cụ thể hóa cho từng khu vực; làm cơ sở xác định cơ cấu mùa vụ cũng như các giải pháp kỹ thuật đối với trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

Thực tế tại các địa phương trong vùng ĐBSCL cho thấy ngay cả trong điều kiện nắng hạn, xâm nhập mặn gay gắt nhưng người dân đã xuống giống rất nhiều cho vụ lúa hè thu. Xu hướng là đảm bảo 3 vụ/năm. Bộ trưởng có chỉ đạo ra sao đối với vấn đề này?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Trước câu hỏi của nhân dân về việc xuống giống vụ hè thu, vụ thu đông tiếp theo, tinh thần chúng tôi đề nghị các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể để hướng dẫn cho nhân dân với tinh thần là phải đảm bảo sản xuất ăn chắc.

Chỉ khi nào đảm bảo có nguồn nước ngọt mới xuống giống để tránh thiệt hại ngay cả về giống của nhân dân; đặc biệt ở vùng ven biển nơi mà chắc chắn trong tháng 5 vẫn chưa có nước ngọt.

Còn vụ thu đông tinh thần chúng ta cố gắng tính toán để hướng dẫn cho nhân dân duy trì sản xuất để có việc làm và thu nhập, ổn định đời sống.

Tuy nhiên, không quá làm một cách khiên cưỡng để dẫn đến thiệt hại. Chính vì thế, nên đối với vụ thu đông, không nhất thiết cố gắng làm bằng mọi giá mà với tinh thần làm nhưng phải đảm bảo chắc chắn đem lại thu nhập thực tế cho nhân dân.

Chúng ta không chỉ tính tới hạn mặn bây giờ mà phải lường trước tình huống có thể có lũ vào những tháng cuối năm. Cũng phải tính đến ýếu tố làm vụ thu đông nhưng không được ảnh hưởng đến vụ đông xuân năm tới.

Tức bộ trưởng nêu rõ đối với những vùng không đảm bảo cho việc sản xuất thì nên quyết liệt cắt hẳn 1 vụ lúa?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Đúng như thế. Có những vùng nếu chúng ta tính toán thấy rằng vì điều kiện nguồn nước khó khăn, không đảm bảo chắc chắn thì tốt nhất là cắt một vụ để đảm bảo các vụ còn lại đều ăn chắc, có hiệu quả. Không chỉ các vụ của năm 2016 này mà cả vụ đông xuân tiếp theo.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!