Thụy Sĩ phát triển phương pháp mới xử lý cặn cho đập thủy điện

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, các nhà khoa học nước này vừa tìm ra phương pháp xử lý cặn cho các đập thủy điện. Đây là vấn đề từ lâu đã làm đau đầu đối với các chuyên gia vì nó làm giảm hiệu suất hoạt động của các đập thủy điện.

Một nhóm nhà khoa học của Đại học Bách khoa Liên bang Lausanne (EPFL) đã nghiên cứu và chế tạo thành công một thiết bị phun cho phép ngăn hoạt động tích tụ cặn dưới các bể chứa nước của đập thủy điện.250416_ThuySi

Trong quá trình vận hành đập thủy điện, cùng với thời gian lớp cặn đá, cát dưới đáy các hồ chứa nước của đập ngày càng dày lên. Trước đây để xử lý lớp cặn này, cứ 10-20 năm người ta phải thau rửa bể chứa một lần.

Hoạt động này tại Thụy Sĩ tốn rất nhiều công sức, tiền của vì phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về môi trường ngày càng khắt khe và đặc biệt không được làm ảnh hưởng tới các khu vực hạ lưu.

Theo phương pháp vừa được các nhà khoa học tại EPFL nghiên cứu, họ sẽ đặt các vòi phun nước công suất lớn dưới đáy các đập để tạo thành các dòng chảy ngầm đẩy lớp cặn không lắng xuống đáy và nhờ đó sẽ chảy đi ngay theo dòng nước.

Giáo sư Anton Schleiss thuộc Phòng thí nghiệm xây dựng thủy lực học của EPFL, cho biết công nghệ này sẽ được sớm được triển khai ở giai đoạn thử nghiệm tại các đập thủy điện của Thụy Sĩ.

Nguồn: