Việt Nam ký Thỏa thuận Paris

ThienNhien.Net – Mới đây, tại Trụ sở Liên Hợp quốc (New York, Hoa Kỳ), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đại diện cho Chính phủ Việt Nam cùng Lãnh đạo và đại diện Chính phủ của hơn 170 nước ký Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Liên Hợp quốc, một thoả thuận quốc tế được nhiều nước tham gia ký kết nhất ngay trong ngày đầu tiên của thời hạn 1 năm ký kết.

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon nhấn mạnh: “Hôm nay, tại phòng họp này, chúng ta đã phá nhiều kỷ lục, đó là một thông tin tốt. Tuy nhiên, ở bên ngoài kia, nhiều kỷ lục khác cũng đang bị phá vỡ, đó là kỷ lục về tăng nhiệt độ, băng tan, kỷ lục về nồng độ khí CO2 trong khí quyển. Chúng ta phải chạy đua với thời gian. Cánh cửa để hướng tới mục tiêu giữ cho mức tăng nhiệt độ dưới 2 độ C, chưa nói gì đến mục tiêu 1,5 độ C, đang đóng lại rất nhanh”.

Theo ông Ban Ki Moon, các nước cần khẩn trương tham gia thực hiện Thoả thuận ở cấp quốc gia để Thoả thuận nhanh chóng có hiệu lực.

Các nước ký thỏa thuận về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Ảnh: Getty)
Các nước ký thỏa thuận về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Ảnh: Getty)

Các nước ký thỏa thuận về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Ảnh: Getty)Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà khẳng định: “Việc ký kết Thoả thuận Paris là một bước tiến quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu như đã thống nhất tại Hội nghị COP21. Việt Nam tin rằng đây là khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cacbon thấp và có sức chống chịu với biến đổi khí hậu mà chúng ta mong muốn hướng tới”.

Cũng tại buổi ký kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nêu ba đề xuất và cho biết trong năm 2016, Việt Nam sẽ cố gắng phê chuẩn Thoả thuận này đồng thời nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đã nêu trong dự kiến đóng góp do quốc gia tự quyết định đã được đệ trình trước Hội nghị COP21.