Hàng nghìn người phải sơ tán do lũ lụt hoành hành tại Nam Mỹ

ThienNhien.Net – Các trận bão lớn gây lũ lụt hoành hành tại nhiều nước Nam Mỹ trong những ngày gần đây đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 12 người và buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Trong những ngày qua, ba nước gồm Argentina, Chile và Uruguay đã phải hứng chịu các trận mưa lũ, khiến hàng loạt thị trấn ngập lụt và gây hư hại các công trình hạ tầng, giao thông đường dây tải điện và đường ống nước.

Tại Uruguay, tính tới thời điểm hiện tại, thời tiết xấu đã khiến 10.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và 9 người thiệt mạng, trong đó 5 người tử vong do một trận lốc xoáy ở thị trấn Dolores và 4 người bị lũ cuốn.

Cảnh sát và quân đội đã được huy động để sơ tán và cứu trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại Santiago, Chile ngày 17/4 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại Santiago, Chile ngày 17/4 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Chile, những cơn mưa lớn, với lượng mưa cao hơn nhiều so với những trận mưa trong lịch sử Chile, đã khiến 3 người thiệt mạng và 9 người mất tích.

Lũ lụt cũng cắt đứt nguồn cung cấp nước sạch cho gần 4,5 triệu người dân ở thủ đô Santigo.

Hiện giới chức Chile cho biết các nguồn cung cấp nước đã được khôi phục, và người dân tại đây đang dần quay trở lại cuốc sống thường nhật.

Trong khi đó, tại Argentina, mưa lũ đã khiến 12.000 người phải sơ tán, chủ yếu tại tỉnh Entre Rios, nhằm giữa lưu vực Parana thuộc Nam Mỹ và các con sông của Uruguay.

Tương tự như các nước Nam Mỹ, lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn cũng đang hoành hành tại thành phố Houston, bang Texas, của Mỹ, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 1.000 căn nhà bị nhấn chìm trong dòng nước lũ.

Cơ quan Khí tượng quốc gia cho biết thành phố lớn thứ 4 của Mỹ này đã phải hứng chịu lượng mưa đến 450 mm trong ngày 18/4 vừa qua và nhiều khả năng sẽ xuất hiện thêm các trận mưa lớn vào ngày 21/4.

Trước đó, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở Houston do tình trạng mưa lũ nghiêm trọng.

Thành phố lớn thứ 4 của Mỹ này cũng từng hứng chịu tình trạng ngập lụt trên diện rộng do mưa bão hồi tháng 5 năm ngoái và cơn bão nhiệt đới Allison hồi năm 2001.

Nguồn: