Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Gấp rút làm rõ hiện tượng cá chết hàng loạt

ThienNhien.Net – Trước mối lo cá chết hàng loạt tại các vùng biển miền Trung, sáng 20/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng liên quan để gấp rút làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung, nhất là 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau khi có thông tin về hiện tượng cá chết tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các địa phương làm rõ nguyên nhân cá chết ở trên từng địa bàn.

“Về việc này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân sẽ chủ trì việc xác định nguyên nhân, đánh giá đúng nguyên nhân và tìm ra giải pháp lâu dài đối với tổ chức và cá nhân để xảy ra sự cố (nếu có) đồng thời cung cấp thông tin về sự việc với các phương tiện thông tin đại chúng,” Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cá chết hàng loạt tại vùng biển Quảng Bình (Nguồn ảnh: TTXVN)
Cá chết hàng loạt tại vùng biển Quảng Bình (Nguồn ảnh: TTXVN)

Cũng tại buổi họp, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, Tổng cục đã cử đoàn công tác (gồm Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm và Trung tâm Quan trắc môi trường) vào phối hợp đến các địa phương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh trên để lấy mẫu nước, khảo sát hiện trường…

“Hiện, đoàn công tác đang phối hợp với các địa phương tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt này. Khi chưa có nguyên nhân cụ thể, chúng tôi rất mong người dân không hoang mang. Về phần mình, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để sớm làm rõ nguyên nhân sự việc và thông tin để người dân yên tâm,” ông Tùng nói.

Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết. Do đó, các đơn vị chức năng sẽ có trách nhiệm sớm làm rõ nguyên nhân có phải cá chết do ô nhiễm môi trường hay không bằng các chứng minh có cơ sở, luận chứng khoa học rõ ràng. “Khi chưa có cơ sở cụ thể, chúng ta không nên vội nêu nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt này do đâu,” Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói.

 Hiện tượng cá chết bất thường ở vùng biển Quảng Bình (Nguồn ảnh: TTXVN)

Hiện tượng cá chết bất thường ở vùng biển Quảng Bình (Nguồn ảnh: TTXVN)

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị chuyên môn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường chủ trì phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân sự việc theo nguyên tắc “tìm kiếm vết dầu loang.” Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần nhanh chóng nắm rõ tình hình về phạm vi, bán kính, quy mô, của hiện tượng cá chết để tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục…

“Đây là vấn đề dự luận hết sức quan tâm. Thiệt hại của việc cá chết là khá lớn nhưng chúng ta với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước cũng cần điều tra kỹ càng, thận trọng, chính xác và tránh phát ngôn khi chưa có kết luận để không làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang hoạt động ở khu vực ven biển này…,” Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Cũng ngay trong sáng 20/4, sau khi có thông tin hiện tượng cá chết hàng loạt đã xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương lấy mẫu cá chết, gửi đi phân tích để làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, ngày 15/4, Tổng cục Môi trường cũng đã có Văn bản số 799/TCMT-KSMT thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Tài – Tổng cục trưởng làm Trưởng đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng nằm trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tiếp đến, ngày 19/4, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã có Kế hoạch số 127/KSMT-KNTC về việc khảo sát hiện trạng môi trường ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình để tiến hành khảo sát từ ngày 20/4.