Vụ ngạt khí khiến 4 người tử vong: Khai thác hơn 2 năm nhưng chính quyền không biết (?)

ThienNhien.Net – Theo người dân sinh sống tại thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), nhóm phu vàng khai thác khoáng sản trái phép trong thôn đã hoạt động liên tục cách đây hơn 2 năm và thường xuyên cho nổ mìn, nhưng chính quyền dường như không hay biết!

Như Lao Động đã đưa tin, khoảng 17h ngày 12.4, một nhóm phu vàng đang thai thác vàng tại thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) thì bất ngờ bị ngạt khí. Một số phu vàng cố lao xuống hầm để cứu nhưng bất thành vì gặp phải luồng khí độc hất lên.

Việc phu vàng cho nổ mìn khiến lượng ôxi bên dưới bị đốt cháy là một nguyên nhân dẫn đến vụ ngạt khí khiến 4 người tử vong.
Việc phu vàng cho nổ mìn khiến lượng ôxi bên dưới bị đốt cháy là một nguyên nhân dẫn đến vụ ngạt khí khiến 4 người tử vong.

“Theo lời những nhân chứng con sống kể lại, buổi chiều ngày 12.4, nhóm người này đã cho nổ mìn để khai thác khoáng sản vàng. Có thể trong quá trình mìn nổ đã đốt cháy toàn bộ lượng ôxy trong hầm nên  lúc nạn nhân đi xuống hầm bị ngạt khí dẫn đến tử vong ” – một lãnh đạo Công an huyện Nam Giang tiết lộ.

Có mặt tại hiện trường đêm hôm qua, ông Chơ Rum Nhiên – Bí thư huyện ủy Nam Giang – cho biết, đường hầm có nhiều khí độc nên lực lượng cứu hộ đã phải bơm khí ôxy suốt nhiều tiếng xuống rồi cho người xuống đưa nạn nhân lên.

Được biết, lúc xảy ra vụ việc có 7 phu vàng đang khai thác nhưng chỉ có  2 người chạy thoát và tri hô lực lượng chức năng đến ứng nạn.

Đến 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ  mới đưa được 5 nạn nhân ra ngoài. 4 người được xác định đã tử vong ngay sau đó.

Nạn nhân còn lại được chuyển đến bệnh viện Bắc Quảng Nam cấp cứu. Các nạn nhân tử vong gồm Cút Văn Hiếu, Cút Văn Sơn, Cút Văn Nam ( 3 anh em ruột, trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Kim Vui (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang). 2 nạn nhân sống sót  là Cút Văn Hoành và Và Bá Nhia (dân tộc Khơ Mú, tỉnh Nghệ An)  thì cơ quan Công an huyện Nam Giang vẫn đang tiến hành lấy lời khai.

Ban đầu UBND huyện Nam Giang  đã hỗ trợ 5 triệu đồng/người chết và 3 triệu đồng/người bị thương và hỗ trợ toàn bộ chi phí vẫn chuyển thi thể nạn nhân về quê an táng.

Cận cảnh hầm khai thác khoáng sản.
Cận cảnh hầm khai thác khoáng sản.

Sáng ngày 13.4, PV Báo Lao Động đã tiếp cận hiện trường vụ ngạt khí khiến 4 người tử vong. Theo đó, lán trại được dựng giữa ngọn đồi cao tại tổ 5, thôn Dung, và lán trại này chỉ cách khu dân cư chưa đầy 500m, cách trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ khoảng 1km.

Tại đây, 2 lán trại đã được dựng lên từ lâu với nhiều dụng cụ nấu ăn và đồ dùng sinh hoạt hằng ngày – chứng tỏ phu vàng đã ở nhiều tháng nay. Bên trong lán trại là 2 chiếc máy nổ công suất lớn. Gần đó, đường hầm có độ sâu gần 10m – nơi 7 phu vàng bị ngạt khí bên trong vẫn còn 1 chiếc quạt  lớn để lực lượng cứu hộ bơm ôxi vào cứu hộ. Theo quan sát, đường hầm này chiều cao khoảng 1,7m, bề ngang 1,5m được chằng chồng sơ sài.

Theo người dân sinh sống tại thôn Dung thì bãi khai thác khoáng sản này đã hoạt động được hơn 2 năm nay và thường xuyên cho nổ mìn cả ngày lẫn đêm. “Trong bãi chủ yếu là người dân địa phương và một số người tại Nghệ An vào. Họ ở đây từ lâu nhưng chúng tôi không thấy chính quyền địa phương lên kiểm tra gì cả” – một người dân tại tổ 7, thôn Dung cho biết.