Nước ngọt đã về nhưng xâm nhập mặn vẫn diễn biến phức tạp

ThienNhien.Net – Theo ông Hà Tấn Việt, Chi Cục Trưởng Chi Cục Thủy lợi & Phòng chống lụt bão tỉnh Sóc Trăng, mặc dù mức nước vùng thượng nguồn đang tăng lên và đổ về, độ mặn vùng hạ nguồn đã giảm nhưng diễn biến mặn-ngọt lên xuống vẫn phức tạp và sẽ tăng trong những ngày tới. Ít nhất đến ngày 9-10/4 độ mặn mới giảm lại.

Ngày 2/4 độ mặn trên sông Hậu đo được tại vàm Đại Ngãi (Long Phú, Sóc Trăng) đã giảm xuống thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi ở mức 0,6‰, ngay lập tức các cống đập thuộc dự án Long Phú-Tiếp Nhật được mở ra để lấy nước vào.

Tuy nhiên chỉ lấy nước được 6 tiếng đồng hồ, sau đó khi con nước lên, độ mặn lại tăng dần trở lại liên tục trong 3 ngày qua, trong đó, độ mặn cao nhất trên Sông Hậu tại Trần Đề là 17,6‰, thấp nhất là 7,1‰.

Ảnh minh họa: Sỹ Thắng/TTXVN
Ảnh minh họa: Sỹ Thắng/TTXVN

Tại Long Phú độ mặn cao nhất 11,5‰, thấp nhất là 4,1‰. Tại Đại Ngãi cao nhất là 4,4‰, thấp nhất là 1,4‰. Độ mặn cao nhất tại An Lạc Tây, Kế Sách là 1‰, thấp nhất là 0,0‰. Tại Phường 4, thành phố Sóc Trăng, độ mặn cao nhất là 3,6 ‰, thấp nhất là 3,2‰. Tại thị xã Ngã Năm giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu, độ mặn cao nhất là 2,3‰, thấp nhất là 0,4‰.

Theo nhận định của ngành chức năng về tình hình xâm nhập mặn từ nay cho đến ngày 10/4, độ mặn sẽ tiếp tục tăng theo chu kỳ triều cường của con nước đầu tháng 3 Âm lịch. Độ mặn cao nhất trong ngày tại các điểm đo trên sông Hậu sẽ tăng từ đầu tuần cho đến cuối tuần. Trên sông Mỹ Thanh độ mặn cao nhất trong ngày tại các điểm đo còn giảm trong 1-2 ngày nữa, sau đó tăng trở lại. Trên kênh Quản Lộ Phụng Hiệp tiếp tục tăng đến những ngày giữa tuần, sau đó giảm trở lại đến cuối tuần.

Dự báo độ mặn cao nhất trên sông Hậu tại Trần Đề ở mức 26.5‰, tại Long Phú 19.5‰, tại Đại Ngãi (Long Phú) là 11.5‰, tại An Lạc Tây (Kế Sách) 5.5‰. Trên sông Mỹ Thanh tại Tham Đôn đạt mức 16.5‰, tại Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) là 12.5‰, tại thành phố Sóc Trăng 6.5‰. Mức độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn trên sông Hậu và sông Mỹ Thanh (thị xã Vĩnh Châu) ở mức cấp 2.

Trước tình hình trên, Chi Cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tiếp tục đóng hệ thống cống vùng dự án Long Phú-Tiếp Nhật, không lấy nước vào trong những ngày tới.

Trong khi đó, với vùng dự án Ba Rinh-Tà Liêm của Sóc Trăng do nguồn nước lấy từ hệ thống kênh Quản Lộ-Phụng Hiệp tại cống đập Ba Rinh (Kế Sách, Sóc Trăng) nên nước đã hoàn toàn ngọt.

Với hệ thống kênh dẫn nguồn 30-4 chạy dài từ địa bàn huyện Kế Sách về Châu Thành và thành phố Sóc Trăng đã đảm bảo đủ nguồn nước ngọt cho sản xuất lúa và hoa màu trong vùng dự án rộng trên 20.000ha đất nông nghiệp.

Hiện nông dân đang tranh thủ lấy nước vào để phục vụ cho hoa màu và chuẩn bị cho vụ Hè Thu sắp tới.