Các nước Bắc Âu tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quản lý nước

ThienNhien.Net – Hội thảo cấp cao “Sự đi đầu của Khối Bắc Âu trong quản lý nước” vừa diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu năm 2016 của Phần Lan.

Là một trong những nước có truyền thống nhiều năm hợp tác với Khối Bắc Âu trong lĩnh vực xử lý nước, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Bùi Văn Khoa được mời tham dự phát biểu trong phiên thảo luận cấp cao giữa các Bộ trưởng.

Tham gia Hội thảo có Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Phần Lan Lenita Toivakka, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển quốc tế Thụy Điển Isabelle Lovin, Bộ trưởng Hợp tác Bắc Âu và các vấn đề EU của Na Uy Elisabeth Aspaker, Trưởng cố vấn kỹ thuật Liên hợp quốc về nước và dự án Báo cáo phát triển nguồn nước thế giới 2016 (WWDR 2016) và hơn 100 đại diện từ các Bộ, ngành, tập đoàn và công ty liên quan.

Với kinh nghiệm và khả năng xử lý các vấn đề về nước được coi là tốt nhất thế giới của các nước Bắc Âu, mục tiêu của Hội thảo nhằm trao đổi quan điểm và tìm ra các giải pháp, phương thức để tiến hành hiệu quả sự hợp tác của khối, góp phần thực hiện thành công Mục tiêu phát triển bền vững số 6 về nước (SDG6) trong chương trình 2030 về phát triển bền vững.

Ảnh: Bùi Tường/TTXVN
Ảnh: Bùi Tường/TTXVN

Trong phiên thảo luận cấp cao giữa các Bộ trưởng, đại sứ Bùi Văn Khoa đã có bài tham luận sơ bộ tổng quan về tiến độ thực thi SDG6 về vệ sinh, nước sạch của Việt Nam, những khó khăn, thách thức của Việt Nam trong việc triển khai, thực hiện SDG 6 trước tình hình biến đổi khí hậu, bảo vệ và quản lý nguồn nước nói chung và trong việc cung cấp nguồn nước tại khu vực thành thị nói riêng.

Về phương thức thiết lập hợp tác giữa các nước Bắc Âu và Việt Nam liên quan tới quản lý và cung cấp nguồn nước tới thành phố, Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ trực tiếp giữa các chủ thể, đề nghị các nước Bắc Âu tăng cường cung cấp tín dụng ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đầu tư trong lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, tiếp tục chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm của các nước Bắc Âu để áp dụng vào việc xử lý nước sinh hoạt theo tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng, quản lý hệ thống cấp thoát nước đô thị thông minh.

Các Bộ trưởng Bắc Âu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực thi SDG6 và coi hợp tác phát triển trong lĩnh vực nước với Việt Nam là thành công và là hình mẫu trong hợp tác phát triển; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam.

Cụ thể, cuối năm 2016, Thụy Điển sẽ cử Đoàn cấp bộ trưởng tới Việt Nam để trao đổi về xây dựng đô thị thông minh…

Tiếp nối hội thảo “Sự đi đầu của Khối Bắc Âu trong quản lý nước,” Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan sẽ sớm tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp nhằm thúc đẩy đầu tư, thương mại Việt Nam-Phần Lan và Diễn đàn “Nước sạch Phần Lan”.

Nguồn: