Nước xả từ Trung Quốc dự kiến sẽ về Việt Nam vào ngày 4/4

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho hay, Trung Quốc đã xả nước hỗ trợ Việt Nam chống hạn mặn và dự kiến nước sẽ về vào ngày 4/4.

Cung cấp thông tin này trong phiên họp Chính phủ ngày 26/3, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trong những tháng đầu năm đã khiến cây giống không thể trồng được. Riêng Nam Trung Bộ theo ông đã phải ngừng gieo trồng khoảng 45.000 hécta

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng có tới 210.000 hécta lúa thiệt hại tương đương gần 1 triệu tấn.

“Tây Nguyên cũng có hàng nghìn hécta càphê và hồ tiêu đang đối mặt với nguy cơ khô hạn và chưa phải đỉnh điểm,” Bộ trưởng nói.

Đây là một trong những nguyên nhân theo Bộ trưởng Phát khiến nông nghiệp trong quý 1 tăng trưởng âm 1,3% trong đó riêng trồng trọt là âm 6%.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Trước tình hình đó, người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết, Chính phủ đã đề nghị Trung Quốc và Lào xả nước hỗ trợ giảm hạn hán, ngập mặn. Hiện nước từ Trung Quốc theo Bộ trưởng có thể sẽ về Việt Nam vào ngày 4/4.

Với lượng nước này, Bộ trưởng tính toán, ngập mặn có thể sẽ lùi về phía biển khoảng 20km tùy từng nơi.

“Diện ngập mặn sẽ lùi về phía biển và vùng vừa mặn vừa ngọt sẽ tăng lên,” Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay.

Cũng theo ông, vùng được lợi sẽ là Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang tuy nhiên khu vực dọc sông Mekong, Bạc Liêu, An Giang, tình hình ngập mặn sẽ tiếp tục nặng hơn.

Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt đề án hỗ trợ khu vực vùng bị hạn hán, xâm nhập mặn, tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh như xây đập tạm, trạm bơm tạm.

Cũng theo vị tư lệnh ngành nông nghiệp, thực hiện ý kiến của Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã mời các đối tác quốc tế để làm việc về hạn hán ở Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, Liên hợp quốc sẽ đứng ra phát động kêu gọi toàn cầu để hỗ trợ cho các nước El Nino và có tên Việt Nam trong danh sách này.

Đây là việc theo ông từ trước đến nay Việt Nam chưa bao giờ tham gia và cần ý kiến của Chính phủ để thông báo với Liên hợp quốc.