Nước xả thủy điện từ Trung Quốc sẽ đổ về ĐBSCL vào giữa tháng Tư

ThienNhien.Net – Ông Đồng Văn Tự, Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tháng Tư là tháng rất căng thẳng về nguồn nước để các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống vụ Hè Thu.

Với lượng xả và số ngày như thông báo, nguồn nước xả từ Nhà máy thủy điện Cảnh Hồng (Trung Quốc) sẽ là nguồn nước lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Đồng Văn Tự cho biết, dự báo sau khoảng 19 ngày, nguồn nước xả từ Nhà máy thủy điện Cảnh Hồng mới có thể về đến Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn cần phải theo dõi thực tế, có chuỗi quan trắc dài và phụ thuộc vào các quốc gia lấy nước, cũng như các dòng chảy nhánh.

“Lượng nước về Đồng bằng sông Cửu Long sẽ vẫn còn rất lớn, điều quan trọng là đón nước và lấy nước hiệu quả. Ngay cả khi nguồn nước về đến Việt Nam, nếu không có giải pháp lấy nước tốt, nguồn nước này cũng sẽ ra đổ ra biển. Tổng cục Thủy lợi đang xây dựng những phương án tối ưu để khuyến cáo, hướng dẫn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lấy nước,” ông Đồng Văn Tự nhấn mạnh.

Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Không hoàn toàn đợi nguồn nước xả từ Trung Quốc, từ đầu năm đến nay các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long đã có 3 đợt lấy nước hiệu quả.

Mỗi đợt dự báo có thể lấy nước, Tổng cục Thủy lợi đều có công điện gửi các địa phương thông báo, dự báo nguồn nước để địa phương xây dựng kế hoạch, chỉ đạo; đồng thời hướng dẫn các giải pháp lấy nước, tích trữ nước.

Theo ông Đồng Văn Tự, nhìn chung các địa phương rất tích cực chủ động lấy nước, tích trữ nước. Các đợt lấy nước này đã cứu hàng chục nghìn hécta cây trồng của các địa phương, cũng như khắc phục khó khăn trong đời sống sinh hoạt. Đặc biệt, với nguồn nước xả từ Nhà máy thủy điện Cảnh Hồng càng phải chuẩn bị thật chu đáo.

Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến nguồn nước, xâm nhập mặn và đánh giá tác động của việc xả nước từ Nhà máy thủy điện Cảnh Hồng đến Đồng bằng sông Cửu Long.

Viện Khoa học Thủy miền Nam đang theo dõi diễn biến dòng chảy và sẽ có dự báo để địa phương xây dựng kế hoạch lấy nước đồng bộ, hiệu quả nhất.

Theo thông báo trước đó, Nhà máy Thủy điện Cảnh Hồng đã xả với lưu lượng xả 2.190m3/giây để bổ sung nước cho hạ du sông Mê Kông, thời gian từ 15/3 đến 10/4.

Theo tính toán của Ủy hội sông Mê Kông, sẽ có 27-54% lượng nước xả từ Nhà máy thủy điện Cảnh Hồng đổ về Đồng bằng sông Cửu Long.