Tốc độ xả khí CO2 nhanh kỷ lục trong vòng 66 triệu năm qua

ThienNhien.Net – Một báo cáo mới công bố trên tạp chí về biến đổi khí hậu Nature Climate change (Anh) ngày 21/3 đã chỉ ra tốc độ thải khí CO2 của loài người đang ở mức cao nhất trong vòng gần 66 triệu năm qua.

Theo báo cáo, hiện tại tốc độ phát thải carbon của con người đang cao gấp 10 lần bất kỳ giai đoạn tăng nhiệt tự nhiên nào trong lịch sử 66 triệu năm qua, thậm chí còn vượt xa giai đoạn xảy ra đại hồng thủy cách đây 55,8 triệu năm. Điều này có thể đẩy con người vào giai đoạn nguy hiểm chưa từng có giống như những gì đã xảy ra trong trận đại hồng thủy kể trên mà giới khoa học gọi là PETM, trong đó nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng hơn 5 độ C trong vòng một vài nghìn năm khiến các sinh vật biển tuyệt chủng.

Khói mù bao phủ thủ đô Bắc Kinh ngày 22/12/2015 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói mù bao phủ thủ đô Bắc Kinh ngày 22/12/2015 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trên thực tế, khi Trái Đất ấm lên 1 độ C trong hai thế kỷ vừa qua đặc biệt là 50 năm trở lại đây đã kéo theo một loạt hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão lớn gây thiệt hại khôn lường, các đợt bão gia tăng do mực nước biển dâng hay hạn hán trên diện rộng. Và với mức độ xả thải như hiện nay, tính tới năm 2100, dự đoán nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng từ 3-4 độ C, chính vì vậy PETM đã và đang được nghiên cứu kỹ lưỡng như một kịch bản có thể xảy ra do những ảnh hưởng của ô nhiễm carbon.

Theo Nhà khí tượng học đến từ Đại học Bristol (Anh) Andy Ridgwell, đồng tác giả nghiên cứu, trong số những thay đổi mà các nhà khoa học từng nghiên cứu trong vòng 66 triệu năm nay thì PETM mang tính “nhân tạo” nhất. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nhận thấy một loạt các điểm tương đồng với giai đoạn PETM đang diễn ra như lượng khí thải carbon kỷ lục, kéo theo hiện tượng nóng lên toàn cầu và sự sụt giảm nghiêm trọng số lượng các loài trên Trái Đất.

Cũng theo ông Ridgwell, nếu như gần 56 triệu năm về trước những dấu hiệu tuyệt chủng xảy ra chủ yếu ở trong lòng đại dương thì bây giờ “kỳ đại tuyệt chủng thứ 6” đang diễn ra ở cả trong lòng đại dương và trên mặt đất.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ, cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định tốc độ khí carbon được xả ra môi trường dưới các dạng như khí CO2 hay khí methane từ đáy đại dương trong suốt thời gian qua. Điều này sẽ gây cản trở cho việc xác định một khoảng thời gian cụ thể khi PETM bắt đầu xảy ra.

Nguồn: