Tịch thu một con gấu nuôi nhốt trái phép tại Sơn La

ThienNhien.Net – Ngày 17/3, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Phòng cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Sơn La phát hiện và tịch thu một con gấu ngựa (Ursus Thibetanus) bị nuôi nhốt trái phép trên địa bàn huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Con gấu này đã được chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội.

Con gấu ngựa bị nuôi nhốt trái phép tại Sơn La
Con gấu ngựa bị nuôi nhốt trái phép tại Sơn La

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Sơn La, con gấu này đã bị nuôi nhốt trái phép khá lâu. Ngày 17/3, sau khi kiểm tra và xác nhận con gấu không có hồ sơ đăng ký hay gắn chíp theo quy định của pháp luật, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã ra quyết định tịch thu và bàn giao cho Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), số lượng gấu bị nuôi nhốt tại Việt Nam đã giảm mạnh. Tuy nhiên, cộng đồng vẫn phải tiếp tục nỗ lực để sớm chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu, trích hút và kinh doanh mật gấu trái phép.

Qua hơn 10 năm nỗ lực chấm dứt tình trạng săn bắt, buôn bán và nuôi nhốt gấu lấy mật, hiện nay số lượng gấu nuôi nhốt trên cả nước đã giảm đáng kể. Ước tính chỉ còn khoảng 1.250 con gấu (số liệu năm 2015) trong các trang trại, giảm 72% so với năm 2005.