Trung Quốc tăng gấp 2 nước xả từ đập Cảnh Hồng vào sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Trung Quốc cho biết tăng lưu lượng xả nước từ đập Thủy điện Cảnh Hồng xuống hạ lưu sông Mê Kông từ 1.100 m3/s lên 2.190m3/s, gấp đôi so với trung bình cùng kỳ nhiều năm.

 Một con kênh ở tỉnh Hậu Giang đã cạn nước (Ảnh: Ngọc Trinh/nld.com.vn)

Một con kênh ở tỉnh Hậu Giang đã cạn nước (Ảnh: Ngọc Trinh/nld.com.vn)

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 17-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết thông qua các kênh ngoại giao, Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ đập Cảnh Hồng, tỉnh Vân Nam, xuống lưu vực sông Mê Kông để góp phần khắc phục hạn hán cũng như xâm nhập mặn của một số tỉnh ĐBSCL của Việt Nam.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, ngày 14-3, đại diện Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã gặp đại diện Đại sứ quán Việt Nam, thông báo rằng từ ngày 15-3 đến ngày 10-4-2016, phía Trung Quốc sẽ tăng lưu lượng xả nước từ đập Thủy điện Cảnh Hồng xuống khu vực hạ lưu sông Mê Kông từ mức 1.100 m3/s lên mức 2.190m3/s, gấp đôi so với trung bình cùng kỳ nhiều năm trước.

Ông Bình cũng cho biết trước khi đề nghị phía Trung Quốc, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ để lên các phương án cụ thể để khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn tại một số tỉnh ĐSBCL.

“Đối với các đánh giá cụ thể về tác động, các cơ quan chức năng liên quan sẽ có những đánh giá sâu và chi tiết hơn. Về phía Bộ Ngoại giao, chúng tôi đang tiếp tục tích cực trao đổi với phía Trung Quốc cũng như các quốc gia sông Mê Kông để cùng nhau sử dụng bền vững sông Mê Kông, đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, cũng như người dân sinh sống trong khu vực này.

Trả lời câu hỏi về việc báo chí của Singapore và Campuchia đưa tin Thái Lan đang hút một số lượng lớn nước từ sông Mê Kông để dự trữ và đồng thời xây dựng nhiều hồ để chứa nước để dự trữ phục vụ nông nghiệp nước này, ông Bình nhấn mạnh lập trường của Việt Nam về vấn đề sử dụng nguồn nước sông Mê Kông đã nhiều lần được nêu rõ.

“Chúng tôi cho rằng, các quốc gia liên quan phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc sử dụng nguồn nước sông Mê Kông, đảm bảo các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông, không gây ảnh hưởng đến môi trường trên dòng chính sông Mê Kông, không gây ảnh hưởng đến môi trường của các nước sông Mê Kông, nhất là các nước hạ nguồn theo đúng thông lệ quốc tế và ủy hội sông Mê Kông để đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông cũng như người dân sinh sống trong khu vực” – ông Bình nêu rõ.

Liên quan đến động thái cụ thể của phía Thái Lan, ông Bình cho biết tại cuộc họp lần thứ 43 của Ủy ban liên hợp Ủy hội sông Mê Kông quốc tế diễn ra tại Cần Thơ từ ngày 15 đến 17-3, đoàn Việt Nam đã bày tỏ quan ngại và đề nghị phía Thái Lan sớm cung cấp thông tin cụ thể về kế hoạch nêu trên.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao chiều 17-3 cũng cho biết tại Phiên họp lần thứ 43 của Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mê Kông quốc tế, đoàn Việt Nam nhấn mạnh tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đã tác động nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; hoan nghênh việc Trung Quốc xả nước đập Cảnh Hồng; kêu gọi các nước thành viên Ủy hội hợp tác và điều phối trong việc xả nước các đập thủy điện dòng nhánh và có biện pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả dòng nước xả trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng hiện nay.

Việt Nam cũng bày tỏ quan ngại và đề nghị Thái Lan cung cấp thông tin cụ thể về dự án chuyển nước từ Huay Luang, một dòng nhánh của sông Mê Kông để sử dụng cho nông nghiệp. Phía Thái Lan cho biết dự án mới đang trong quá trình nghiên cứu và cam kết sẽ sớm cung cấp thông tin.

Ngày 16-3, Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội đã có công hàm chính thức gửi Ủy ban sông Mê Kông các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan kêu gọi các nước tăng cường quan tâm và cố gắng hết sức trong việc sử dụng hiệu quả, hợp lý và bền vững nguồn nước.