Đà Nẵng: Cách chức Hạt trưởng, Hạt phó kiểm lâm để xảy ra phá rừng tại bán đảo Sơn Trà

ThienNhien.Net – Liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà , chiều 17.3, Chi cục kiểm lâm TP. Đà Nẵng chính thức ra quyết định cách chức các cán bộ Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn theo chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Trần Văn Lương – Chi cục kiểm lâm TP.Đà Nẵng – cho biết, các cá nhân bị cách chức là ông Trần Văn Thanh – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn và ông Lê Phước Bảy – Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận này.

Các cán bộ này đã buông lỏng quản lý, để xảy ra phá rừng quy mô lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà trong thời gian qua. “Ngoài ra, các kiểm lâm viên Lê Văn Hải và Phan Văn Hoa phụ trách địa bàn cũng nhận hình thức kỷ luật trong vụ việc này” – ông Lương cho biết.

Như các tin, bài đã đưa từ năm 2015 đến nay, tại các tiểu khu 62, 54 bán đảo Sơn Trà xảy ra ít nhất 5 vụ phá rừng mà nguyên nhân là do buông lỏng quản lý.

Liên quan đến sự vụ, Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu Sở NNPTNT phối hợp UBND quận Sơn Trà, phường Thọ Quang tiến hành rà soát, kiểm tra các cá nhân, tổ chức được giao khoán trồng rừng, tiến đến chấm dứt việc giao khoán đất rừng, đồng thời thu hồi đất giao khoán dẫn đến phá rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Hiện trường rung bán đảo Sơn Trà bị xâm hại.
Hiện trường rung bán đảo Sơn Trà bị xâm hại.

Tính đến nay, tại bán đảo Sơn Trà có 1.073 hecta được giao khoán cho 200 hộ dân nhưng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn chỉ mới bàn giao cho phường Thọ Quang về mặt tổng thể, chưa bàn giao chi tiết từng hộ, nhóm hộ nhận đã nhận đất.

Chính thực tế này kéo theo việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên, dẫn đến rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà liên tiếp bị “chảy máu” trong thời gian qua. Nhiều công trình xây dựng trên đất rừng giao khoán UBND phường Thọ Quang không biết đất đó được giao cho ai. Trong khi đó, kiểm lâm biết rừng bị phá từ trước nhưng cố tình làm ngơ.