Vụ “Thủy điện Za Hung tự ý nâng cao trình bờ đập”: Tháo dỡ toàn bộ cơi nới trên đỉnh đập

ThienNhien.Net – QUẢNG NAM – Liên quan đến việc “Thủy điện Za Hung tự ý nâng cao trình bờ đập”, chiều ngày 16-3, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi cho UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề trên. Nội dung báo cáo nêu: Xét thấy trong thời gian qua, việc tự ý nâng cao trình đập thủy điện Za Hung chưa được sự đồng ý của các cơ quan, địa phương liên quan, chủ đập nhận thấy sai sót và đã thực hiện việc phá dỡ các bao cát trên đỉnh đập, công tác tháo dỡ đã hoàn thành lúc 7 giờ ngày 16-3.

“Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ngay trong ngày 15-3, Sở Công Thương đã khẩn trương chỉ đạo chủ đập xử lý phá dỡ việc nâng cao trình đỉnh đập thủy điện Za Hung, và đến thời điểm 7 giờ ngày 16-3 đã hoàn thành việc phá dỡ. Tiếp tục, lúc 14 giờ cùng ngày, Sở Công Thương đã tổ chức làm việc với chủ đập về việc tự ý nâng cao trình đỉnh đập thủy điện Za Hung. Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo giải trình của chủ đập, đồng thời chủ đập cũng đã kịp thời xử lý sự cố, chưa làm ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du, do vậy Sở Công Thương đã yêu cầu chủ đập nghiêm túc nhận khuyết điểm về việc tự ý nâng cao trình đỉnh đập mà không báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan; không được tái diễn các việc tương tự làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như tư tưởng của người dân vùng hạ du; việc xử lý các vấn đề liên quan công trình thủy điện Za Hung phải được thực hiện theo đúng các quy trình quy định của nhà nước và phải được sự thống nhất của các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương liên quan”- ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho hay.

Khi chưa được các ngành chức năng cho phép, nhưng thủy điện Za Hung đã tự ý cơi nới đỉnh đập lên gần 1 mét. (Ảnh chụp trước khi việc cơi nới bị tháo dỡ).
Khi chưa được các ngành chức năng cho phép, nhưng thủy điện Za Hung đã tự ý cơi nới đỉnh đập lên gần 1 mét. (Ảnh chụp trước khi việc cơi nới bị tháo dỡ).

Qua theo dõi số liệu vận hành của một số hồ thủy điện chưa tuân thủ đúng quy định quy trình mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành năm 2014, Văn phòng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa cho biết: Đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại hồ thủy điện Đăk Mi 4 và thủy điện Srepok 4A về việc thực hiện điều tiết nước theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và lưu vực sông Srepok.

Thời gian kiểm tra đột xuất kéo dài từ ngày 14-3 đến 29-3-2016, tham gia đoàn kiểm tra gồm đại diện lãnh đạo Cục, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo văn phòng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, mặc dù đã nhắc nhở, hướng dẫn việc vận hành xả nước xuống hạ du, nhưng qua theo dõi số liệu vận hành cho thấy một số hồ vẫn chưa tuân thủ nghiêm túc quy định của quy trình. Vì vậy, việc thành lập đoàn kiểm tra đột xuất về thực hiện điều tiết nước của 2 hồ thủy điện Đăk Mi 4 và Srepok 4A nhằm chấn chỉnh việc vận hành, khắc phục tình trạng thiếu nước cho hạ du, nhất là trong tình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn đang diễn ra phức tạp tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên như hiện nay.