Biển đổi khí hậu khiến quần đảo Marshall chìm trong nước lũ

ThienNhien.Net – Cư dân tại khu vực trũng của quần đảo Marshall đang phải đối mặt với đợt lụt nghiêm trọng, một hiện tượng đang trở nên thường xuyên tại quần đảo phía Bắc Thái Bình Dương này do tác động của biến đổi khí hậu.

Giới chức Marshall cho biết những đợt triều lớn, bão lũ đã khiến nhiều khu vực dân cư trên các đảo bị ngập lụt trong suốt tuần qua. Mưa to và gió lớn đã hất gạch đá và rác xuống đường và nhà dân. Tại thủ đô Majuro, nhiều nhà dân bị ngập đến 15 cm buộc nhà chức trách phải gia cố hệ thống tường bao chắn nước.

Mực nước biển dâng cao khiến quần đảo Marshall chìm trong nước. (Ảnh: AFP)
Mực nước biển dâng cao khiến quần đảo Marshall chìm trong nước. (Ảnh: AFP)

Theo giới chức, đợt lụt này không gây thương vong và thiệt hại về kinh tế không lớn. Tuy nhiên, hàng trăm người dân trên đảo Kili đã phải rời bỏ nhà cửa của mình vì lũ lụt. Đây là lần thứ hai trong nhiều năm nay mà nước triều dâng cao gây lụt tại hòn đảo này.

Các chuyên gia cảnh báo những đợt ngập lụt tương tự có thể sẽ lặp lại thường xuyên trong thời gian tới với cấp độ lớn hơn trên quần đảo thuộc Thái Bình Dương này do mực nước biển tăng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, từ năm 1979 đến nay, đã xảy ra 20 đợt lụt trên quần đảo Marshall, trong đó 6 đợt xảy ra trong 5 năm qua.

Nguồn: