Hà Nội: Tổng thanh tra toàn bộ 58 biệt thự nhà vườn tại “Điền viên thôn”

ThienNhien.Net – Ngày 8.3.2016, Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội – ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, đã ký ban hành Quyết định số 501/QĐ-TTTP-P6, quyết định thanh tra việc chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu rừng MU, thôn Chóng, xã Yên Bài (Ba Vì – Hà Nội).

Đoàn thanh tra liên ngành gồm 12 thành viên, do ông Nguyễn An Huy – Phó Chánh Thanh tra TP là Trưởng đoàn.

Theo UBND huyện Ba Vì, có nhiều lý do khiến việc thanh tra khu nghỉ dưỡng “điền viên thôn” bị gián đoạn, trong đó có cả lý do một số thành viên trong đoàn thanh tra bị ốm. Một số người thì chuyển công tác.

Ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, tháng 8.2015, ông mới làm lãnh đạo huyện. Sau khi tiếp quản vị trí Chủ tịch UBND huyện, ông Tiến đã chỉ đạo phải tiếp tục thanh tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, đến tháng 3.2016, huyện Ba Vì thừa nhận vẫn chưa ra được kết luận thanh tra vụ việc.

Một trong những "điền viên thôn" (Ảnh: Lao Động)
Một trong những “điền viên thôn” (Ảnh: Lao Động)

Theo lãnh đạo UBND xã Yên Bài, việc xây dựng các công trình nhà “điền viên thôn” vi phạm từ năm 2011 đến nay, trên diện tích gần 5ha.

Những vi phạm trong xây dựng xã biết, cũng đã lập biên bản, đình chỉ thi công, ra các quyết định xử phạt hành chính. Khi các lực lượng vào làm việc thì chủ công trình chấp hành, thực hiện đúng như yêu cầu dừng thi công, nhưng sau đó họ lại tiếp tục xây dựng, ông Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch UBND xã Yên Bài trình bày và thừa nhận “Việc xây dựng số lượng lớn các công trình trái phép, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc quản lý đất đai lỏng lẻo như vậy thì rõ ràng đây là vi phạm rất nghiêm trọng”.

Đại diện xã Yên Bài cũng cho rằng, việc này ban đầu được xác định liên quan tới rất nhiều hộ dân, số dân này lại ở khắp nơi chứ không phải ở trong xã Yên Bài nên chưa thống kê được. “Phía doanh nghiệp với người dân có hình thức mua bán chuyển nhượng gì đó chứ không phải là đầu tư xây dựng. Chủ yếu là những người ở nơi xa đến làm cái nhà như dạng nhà nghỉ cuối tuần, mỗi nhà có các chủ sở hữu khác nhau chứ không phải là của một doanh nghiệp bất động sản sở hữu toàn bộ.

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Trần Xuân Hà – Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: Quan điểm của lãnh đạo TP.Hà Nội là sai đến đâu xử lý đến đó. Vì các đối tượng để xảy ra sai phạm là công chức nhà nước, nên sẽ xử lý thoe quy định của Luật Công chức.