Khởi động Chiến dịch Giờ Trái đất 2016

ThienNhien.Net – Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 vừa được khởi động tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sáng 5/3.

Những người tham gia lễ phát động tại Hà Nội xếp thành biểu trưng của chiến dịch Giờ Trái đất (Ảnh: VGP/Toàn Thắng)
Những người tham gia lễ phát động tại Hà Nội xếp thành biểu trưng của chiến dịch Giờ Trái đất (Ảnh: Toàn Thắng/chinhphu.vn)

Tại Hà Nội, chiến dịch Giờ Trái đất với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” đã được chính thức khởi động tại khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan và trên 3.000 học sinh, sinh viên Thủ đô.

Kêu gọi hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2016, ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng Lượng, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Bằng những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một cây xanh sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm”.

Sự kiện khởi động chiến dịch được thiết kế với hàng loạt hoạt động như: gian hàng các sản phẩm xanh, khu chụp hình 60+, các trò chơi tập thể vui nhộn, các tiết mục văn nghệ sôi nổi và chương trình giao lưu với các đại sứ của chiến dịch.

Sau sự kiện khởi động, các hoạt động bên lề nhằm hưởng ứng Chiến dịch sẽ được tổ chức trong suốt tháng 3 trên phạm vi cả nước. Nghi thức tắt điện sẽ diễn ra từ 20h30’ đến 21h30’ ngày 19/3 tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Chiến dịch Giờ Trái đất được khởi xướng từ năm 2007 bởi Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia trên thế giới.

Đây là năm thứ 8 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu và cũng là năm thứ 5 Bộ Công Thương chủ trì hoạt động này. Từ năm 2012, chiến dịch tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF). Tập Đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam là đơn vị đồng hành cùng chiến dịch Giờ Trái đất 2016.

Những người tham gia lễ phát động tại Hà Nội xếp thành biểu trưng của chiến dịch Giờ Trái đất (Ảnh: VGP/Toàn Thắng)
Những người tham gia lễ phát động tại Hà Nội xếp thành biểu trưng của chiến dịch Giờ Trái đất (Ảnh: Toàn Thắng/chinhphu.vn)

* Cũng trong sáng 5/3 tại Nhà văn hóa Thanh niên, TPHCM đã diễn ra buổi họp báo công bố và lễ ra quân phát động chiến dịch Giờ Trái đất 2016 với thông điệp “Tôi đã chọn sống xanh, còn bạn?”.

Tại buổi họp công bố, đại diện ban điều phối chiến dịch đã giới thiệu tổng quan về các hoạt động sẽ thực hiện trong mùa chiến dịch năm nay. Theo đó, ngoài những dự án phát triển sâu rộng hơn từ các năm cũ như “chuyển động xanh”, “cộng đồng xanh”, “bước nhảy xanh”, năm nay có hai dự án sáng tạo mới hoàn toàn là “điểm đến xanh” và “mái ấm xanh”, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần của chiến dịch đến các đối tượng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, môi trường sống khác nhau trong xã hội…

Bước đầu đã có trên 5.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chiến dịch Giờ trái đất năm 2016 tại TPHCM. Đêm sự kiện chính Chung tay tắt điện toàn cầu hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2016 sẽ diễn ra từ 15h30’ đến 22h ngày 19/3 tại Nhà văn hóa Thanh niên, TPHCM. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn Thành phố tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt 1 giờ đồng hồ trên toàn thế giới (vào 20h30’ giờ Việt Nam).

Trong năm 2015, riêng tại TPHCM, chương trình đã thu hút được hơn 25.000 tình nguyện viên và hơn 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh tại TPHCM tham gia hưởng ứng.