Dân kêu cứu vì nhà máy bê tông gây ô nhiễm nặng

ThienNhien.Net – Thời gian qua, người dân 3 xóm 9; 10 và 17 (xã Nghi Liên, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) liên tục phản ánh về việc Nhà máy Sản xuất bê tông Vinh Thành đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo ghi nhận của chúng tôi khi có mặt tại Nhà máy Sản xuất bê tông Vinh Thành, những gì người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm mà đơn vị nói trên gây ra là có cơ sở. Theo đó, mới đến đường QL1A, song song với đường sắt Bắc – Nam, chúng tôi đã ghi nhận được những hình ảnh đầu tiên về tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý của đơn vị này.

Nước thải chưa qua xử lý và chất thải rắn đổ ra ngay trên đường dân sinh khiến người dân ở đây đi lại khó khăn (Ảnh: CT)
Nước thải chưa qua xử lý và chất thải rắn đổ ra ngay trên đường dân sinh khiến người dân ở đây đi lại khó khăn (Ảnh: CT)

Nước thải từ Nhà máy Sản xuất bê tông Vinh Thành thải ra có màu đục. Trong quá trình sản xuất cũng như rửa bồn xe chở bê tông tươi được chảy thẳng ra một con mương tự đào để chảy thẳng ra cống thoát nước sát với đường sắt Bắc – Nam và QL1A. Trong Nhà máy, một con mương lớn được đơn vị này đào dài khoảng hơn 100m. Dưới mương là nguồn nước thải có màu đục ngầu, phía trên là chất thải đọng lại của vữa bê tông và phụ gia khiến cho con đường tiếp cận khu vực mương bùn lầy bao phủ, đi lại rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Lê (xóm 9, xã Nghi Liên) cho biết: “Chúng tôi sống ở đây đã quen với tình trạng ô nhiễm mà nhà máy bê tông Vinh Thành gây ra. Nhất là việc xe tải trọng lớn ngày đêm tấp nập vào ra khiến cho ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa đường trơn trượt, lầy lội. Đó là chưa kể khả năng mất an toàn giao thông rất cao”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, thừa nhận: “Vấn đề ô nhiễm môi trường tại nhà máy bê tông Vinh Thành là có thật. Phòng Quản lý đô thị và Cảnh sát môi trường cũng đã kiểm tra, xử lý. Riêng xã cũng luôn đôn đốc và sát sao kiểm tra nhưng do lượng chất thải, nước thải từ rửa bồn bê tông quá lớn nên họ vẫn hay đổ lung tung, bát nháo. Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên cũng như kiểm tra, nhắc nhở thêm đơn vị này”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Giám đốc Nhà máy Sản xuất bê tông Vinh Thành lại cho rằng: “Chúng tôi không gây ô nhiễm như người dân đã phản ánh. Trời nắng hay gây bụi chúng tôi đã cho người quét dọn thường xuyên, còn nước thải thì vừa rồi cơ quan chức năng kiểm tra rồi và họ nói không ô nhiễm”(?).

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn – chuyên viên Phòng Tài nguyên và môi trường TP. Vinh khẳng định: “Nhà máy Sản xuất bê tông Vinh Thành gây ô nhiễm là có thật. Cảnh sát môi trường đã từng xử phạt. Riêng Phòng cũng đã kiểm tra nhiều lần và nhắc nhở thường xuyên nhưng không có hiệu quả. Mương nước thải trước cổng nhà máy và bãi thải rắn trong bản ĐTM (Đánh giá tác động môi trường) của đơn vị cũng không hề có”.