Đã xác định nguyên nhân ban đầu khiến 200 tấn cá chết ở Đồng Nai

ThienNhien.Net – Đã có kết quả xác định được nguyên nhân cá chết hàng loạt ở làng bè, tuy nhiên người dân không đồng tình với kết quả này.

Sau nhiều ngày chờ đợi thì đến thời điểm này các hộ dân làng bè đã nhận được kết qủa xác định nguyên nhân bước đầu khiến cá chết hàng loạt. Tuy nhiên người dân vẫn không đồng tình với kết quả này.

Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt
Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt

Hiện tại Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) đã công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước tại khu vực cá chết hàng loạt tại làng bè Hiệp Hòa trên sông Cái.

Theo kết quả ban đầu thì tại thời điểm đến hiện trường thì cơ quan chức năng có ghi nhận có sự thay đổi đột ngột về chế độ thủy triều đã làm hạn chế sự khuyếch tán oxy trong nước, dẫn đến hiện tượng suy giảm hàm lượng DO. Kết quả, phân tích cho thấy hàm lượng (DO) oxy hòa tan trong nước vào đầu tháng 1/2016 dao động từ khoảng 1,51mg/l-1,92 mg/l (quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt phù hợp với mục tiêu bảo tồn động vật thủy sinh là 4 mg/l) nên hàm lượng DO không đạt chất lượng. Vào thời điểm cuối năm 2015, hàm lượng DO ở đây suy giảm xuống mức khoảng 2 mg/l (tháng 12.2014 trung bình là 2,6mg/l; tháng 12.2015 trung bình là 2,3mg/l).

Về vấn đề này thì Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cũng cho rằng cá bè được người dân nuôi với mật độ quá dày, khoảng cách giữa các bè quá chật nên ảnh hưởng đến không gian sống của cá. Đồng thời chế độ ăn uống và mọi thứ là theo kinh nghiệm tự nhiên chứ không căn chỉnh theo một chế độ hợp lý nhất định. Chi cục Thủy sản Đồng Nai cũng cho biết nguyên nhân khiến cá chết là do hàm lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp.

Sau khi nhận được kết quả thì cả trăm hộ dân taị làng bè đều không đồng tình với kết quả này vì theo người dân thì nguyên nhân chính dẫn đến việc cá chết hàng loạt là do ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên trong kết quả thì không đề cập đến vấn đề này. Theo người dân thì nhánh sông Cái có hàng chục cống xả từ các công ty đổ xuống sông.

Những người dân này đồng loạt đề nghị Cục Cảnh sát Môi trường cần sớm điều tra làm rõ nguyên nhân cá bè chết hàng loạt.

Bà Mai Thu Mi chia sẻ “Hàng chục cái cống xả thải của nhiều công ty chĩa thẳng xuống dòng sông Cái mà trong kết quả lại không nhắc đến. Ngư dân chúng tôi vẫn cho rằng cá chết phải là do ô nhiễm vì xưa nay chúng tôi vẫn nuôi như thế nhưng chưa năm nào cá chết kinh khủng như năm nay.”

Như tin đã đưa, trước đó, vào các ngày 3,4,5/1 cá bè của các hộ dân tại làng bè bất ngờ chết đột ngột, sau nhiều ngày thì lượng cá chết đã lên đến hàng trăm tấn. Điều này khiến nhiều người dân mất trắng vốn liếng. Nhận được tin báo,ngày 4/1 cơ quan chức năng đã đến hiện trường để xem xét điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết.