Dùng dao rựa “nói chuyện” với đoàn kiểm tra việc phá rừng

ThienNhien.Net – Khi lực lượng chức năng thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế tiến hành kiểm tra số gỗ bị chặt phá thì các đối tượng đã thả chó dữ ra tấn công đoàn kiểm tra. Một đối tượng quá khích đã dùng rựa lao vào muốn chém lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Dùng rựa để nói chuyện với đoàn kiểm tra
Nam thanh niên dùng rựa đòi tấn công lực lượng chức năng

Dùng rựa để nói chuyện với đoàn kiểm tra

Khuya ngày 1/1/2016, tại rừng thông đặc dụng do Nhà nước quản lý tại thôn Cư Chánh 1, xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy, tỉnh TT. Huế xảy ra vụ chặt trộm rừng trái phép.

Đến khoảng 9h sáng hôm sau, đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm địa chính của xã và kiểm lâm viên của Công ty lâm nghiệp Tiền Phong đi tuần tra thì phát hiện một số lượng lớn gỗ đã bị đốn hạ.

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng xác định được 60 cây thông trên diện tích hơn 700m2 đã bị đốn hạ. 60 cây thông bị đốn hạ được chia ra thành 109 khúc dài trung bình 2m với đường kính trung bình từ 10-16 cm.

Điều đáng nói là số gốc thông bị đốn hạ nói trên được phát hiện phía bên trong Đan viện Thiên An nằm sát với rừng thông đặc dụng.

Sáng ngày 5/1, PV báo Pháp luật Việt Nam điện tử (PLO) đã đến hiện trường để nắm bắt tình hình. Theo quan sát của PV, nhiều gốc thông hàng chục năm tuổi đã bị đốn hạ, trên nền đất còn sót lại nhiều mạt cưa và củi từ số thông đã bị chặt từ hôm trước.

Số gỗ thông bị đốn hạ không thương tiếc 
Số gỗ thông bị đốn hạ không thương tiếc

Ông Nguyễn Thanh Nguyên – Phó chủ tịch xã Thủy Bằng cho biết, ngay sau khi phát hiện ra vụ việc nói trên, xã đã lập biên bản xử lý hành chính đối với Đan viện Thiên An. Tuy nhiên, ông Cao Đức Lợi và một số đan sĩ của đan viện này có mặt tại hiện trường khi đó lại phủ nhận tất cả sự việc trên, khi không thừa nhận liên quan đến vụ chặt phá rừng đặc dụng.

Khi lực lượng chức năng hỏi về số gỗ hiện đang nằm trong khuôn viên của đan viện thì đại diện của Đan viện cho hay không hay biết ai đã đưa số gỗ đó vào?

Sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục làm việc với Đan viện. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật thì xuất hiện đối tượng thả chó becgie dọa nạt, một nam thanh niên dùng rựa dài “mấy lần định chém vào lực lượng chức năng và xô đẩy lực lượng chức năng đang bốc dỡ thông bị chặt trái phép về trụ sở UBND xã để điều tra xử lý”.
Nam thanh niên nói trên đã dùng rựa lao vào lực lượng chức năng, nhưng đã bị nhiều người lao vào ngăn cản kịp thời. Lý giải cho hành động nói trên của nam thanh niên, phía Đan viện cho rằng làm như vậy để đề phòng trộm cắp và hạn chế người ngoài xâm phạm?
Về vụ việc lần này ông Nguyên cho biết, trước đây đã có các trường hợp chặt phá rừng trái phép, tuy nhiên số gỗ bị chặt rất nhỏ và đều bị xử lý vi phạm, không hề có việc chống đối lại lực lượng chức năng.

Đã từng chặt hạ rừng trái phép

Vụ việc còn đang lùng nhùng nhưng phía Đan viện vẫn không cho lực lượng chức năng mang số gỗ nói trên về điều tra. Khi lực lượng chức năng tiến hành tịch thu tang vật thì người của Đan viện lại ra gây khó dễ cho đoàn kiểm tra từ sáng cho đến buổi chiều cùng ngày.

Để để đưa số gỗ nói trên về để điều tra xử lý, hàng trăm người dân có hợp đồng với Công ty lâm nghiệp Tiền Phong đã đến hỗ trợ chính quyền địa phương mới tịch thu được.

Thiếu tá Trần Văn Quang – Trưởng Công an xã Thủy Bằng cho biết, hiện Công an xã này đang phối hợp với Công an Thị xã điều tra và giải quyết vụ việc nam thanh niên dùng rựa tấn công lực lượng chức năng. Theo thiếu tá Quang, hôm xảy ra vụ việc công an xã đã cử lực lượng để giữ gìn trật tự vì lo ngại xô xát.

“Cứ nghĩ nói năng gây chuyện cũng là ghê gớm lắm rồi, chứ ai mà nghĩ lại có người dám dùng rựa lao vào chặt anh em”, thiếu tá Quang nói.

Đánh giá về mức độ vấn đề, thiếu tá Quang cho rằng, hành động của nam thanh niên nói trên chưa để lại hậu quả đáng tiếc nhưng “hành vi vô cùng manh động”. Cũng theo thiếu tá Quang ưu tiên trước mắt bây giờ là làm rõ vụ chặt phá rừng bởi lẽ vụ phá rừng nói trên “khiến dân địa phương rất bức xúc”.

Được biết từ đầu năm 2015 đến nay Đan viện Thiên An đã  có những hành vi trái luật như tiến hành dựng và tu sửa công trình tượng Đức khi chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý cho phép; dựng các công trình phục vụ các mục đích khác nhau của Đan viện khi chưa lập các thủ tục và chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền như.

Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản, xử lý vụ việc. Hiện tại Công an thị xã Hương Thủy vẫn đang điều tra làm rõ vụ chặt phá rừng nói trên.