Malaysia muốn đình chỉ các mỏ bauxite xuất sang Trung Quốc do gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Reuters dẫn một nguồn tin nội các Malaysia hôm qua 2.1 cho biết, nước này đang thúc đẩy để đình chỉ việc khai thác bauxite do những lo ngại về tác động đối với môi trường, cho dù việc này có thể ảnh hưởng đến việc xuất nguyên liệu chế tạo nhôm cho Trung Quốc.

040116_onhiem

Ngành công nghiệp khai thác bauxite hầu hết không theo quy định và phát triển rất nhanh trong 2 năm qua ở Malaysia để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc. Các mỏ bauxite được cho là nguyên nhân khiến nước biển biến thành màu đỏ suốt một dải bở biển và các dòng sông xung quanh bán đảo Prahang phía đông Malaysia sau 2 ngày mưa lớn đầu tuần này.

Nội các Malaysia muốn tạm thời ngừng việc khai thác bauxite tới khi các quy định, việc cấp phép và bảo vệ môi trường trở nên đúng bài bản – nguồn tin cho biết.

“Ý tưởng là đình chỉ khai thác trong một thời gian cho đến khi tất cả được sắp xếp, nhưng cuối cùng quyết định cấp phép nằm trong tay nhà nước”.

Thủ tướng Najib Razak đã yêu cầu bộ trưởng tài nguyên Malaysia giải quyết vấn đề ở cấp chính quyền bang Prahang, bang lớn thứ 3 và là nơi sản xuất bauxite lớn nhất đất nước – nguồn tin nói.

Ngành công nghiệp khai thác bauxite hầu hết không theo quy định và phát triển rất nhanh trong 2 năm qua ở Malaysia để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc. Các mỏ bauxite được cho là nguyên nhân khiến nước biển biến thành màu đỏ suốt một dải bở biển và các dòng sông xung quanh bán đảo phía đông Malaysia sau 2 ngày mưa lớn đầu tuần này.

Sông và biển gần thủ phủ Kuantan của bang Prahang trở thành màu đỏ từ đầu tuần trước. Mưa lớn đã gây dòng chảy từ đất hoàng thổ ở các mỏ và các khu dự trữ, gây nên những lo ngại về môi trường.

Tuy nhiên quan chức bang Prahang phụ trách môi trường, ông Mohd Soffi Abd Razak nói rằng, sự ô nhiễm là do những mỏ bất hợp pháp gây nên chứ không phải bởi các mỏ do những công ty được cấp phép.

“Chúng tôi tin rằng các thợ mỏ bất hợp pháp đã khiến nước trở nên đục ngầu” – tờ Malay Mail trích lời ông này nói.

Ngành khai thác bauxite đã nở rộ ở Malaysia từ cuối 2014, chủ yếu ở Kuantan nơi hướng ra Biển Đông.

Các mỏ xuất ngày càng nhiều quặng thô sang Trung Quốc, lấp đầy khoảng trống sau khi Indonesia cấm xuất khẩu bauxite từ đầu năm 2014, khiến Trung Quốc – nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới – phải tìm kiếm nguồn cung ở nơi khác.

Trong 11 tháng đầu năm 2015, Malaysia xuất khẩu hơn 20 triệu tấn bauxite sang Trung Quốc, tăng tới gần 700% so với năm trước đó. Năm 2013, nước này chỉ xuất khẩu 162.000 tấn.

Nguồn: