Trung Quốc đóng cửa hàng nghìn nhà máy do ô nhiễm

ThienNhien.Net – Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa 2.100 cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm cao và khuyến cáo người dân nên ở trong nhà.

Giới chức Trung Quốc vừa yêu cầu đóng cửa hàng nghìn nhà máy, trong bối cảnh nước này đang phải đương đầu với tình trạng ô nhiễm khói mù cao gấp gần 24 lần so với tiêu chuẩn an toàn vào hôm nay.

Đám khói xám dày đặc bao phủ thành phố Bắc Kinh, với chỉ số PM2,5 (tức là chỉ số hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet dễ thâm nhập vào phổi) đo được ở mức cao, khoảng 598 microgram/m3 khí. Trong khi chỉ số tối đa mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo là 25 microgram/m3 khí.

Khói xám dày đặc bao phủ thành phố Bắc Kinh (Ảnh AFP)
Khói xám dày đặc bao phủ thành phố Bắc Kinh (Ảnh AFP)

Tờ Nhật báo Trung Quốc cho biết, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa 2.100 cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm cao và khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để bảo vệ sức khỏe, đồng thời yêu cầu các trường học dừng các hoạt động ngoài trời.

Các hãng hàng không đã phải hủy hơn 30 chuyến bay từ Bắc Kinh đến Thượng Hải và nhiều chuyến bay đến tỉnh Thiểm Tây – nơi đang phải chịu mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc gia tăng, hầu hết là do việc người dân đốt than trong mùa đông để sưởi ấm.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP 21) tại thủ đô Paris, Pháp.

Trước đó vào năm 2013, lượng khí CO2 mà Trung Quốc phát thải, ước tính vào khoảng 9-10 tỷ tấn, cao gần gấp đôi so với mức phát thải của Mỹ và gấp 2,5 lần mức phát thải của Liên minh Châu Âu.