Vụ cháy tại cảng Nam Hải, Hải Phòng: Hiểm họa đến từ các “quả bom” hoá chất

ThienNhien.Net – Như Lao Động đã đưa tin vụ cháy hóa chất phốt pho tại cảng Nam Hải (Hải Phòng) xảy ra ngày 27.11 đã khiến cả một khu vực rộng lớn vài km2 chìm trong khói độc. Chỉ với 1 container trong tổng số 20 container chứa 480 tấn phốt pho vàng trên tàu CONTSHIP ACE rò rỉ, bốc cháy đã khiến gần 400 chiến sỹ PCCC vất vả suốt hơn 5 tiếng mới khống chế được. Sẽ là thảm họa môi trường đặc biệt nghiêm trọng nếu như cả 20 container phốt pho bốc cháy, phá hủy con tàu.

Vụ cháy phốt pho khiến cả cảng Nam Hải chìm trong khói bụi
Vụ cháy phốt pho khiến cả cảng Nam Hải chìm trong khói bụi

16h30 ngày 27/11, khi PV Lao Động có mặt tại cảng Nam Hải (đường Ngô Quyền, quận Ngô Quyền – Hải Phòng), đám cháy hóa chất đã xảy ra được khoảng 30 phút khiến toàn bộ cảng này và khu vực lân cận chìm trong “màn sương” khói độc.

Xe chuyên dụng của lực lượng PCCC liên tiếp hú còi lao vào “màn sương” mờ đục do khói hóa chất tạo ra. Càng vào sâu trong khu vực cầu cảng, khói trắng càng dày đặc khiến các phương tiện ô tô, xe máy đều phải bật đèn mới có thể nhìn được khoảng cách vài mét.

Tại cầu cảng, tàu CONTSHIP ACE đang neo đậu, khói trắng mù mịt bốc lên từ khoang hầm hàng số 2, phủ kín cả mặt sông, tràn vào các kho bãi và nhà dân. Dù đã dùng tới 2 lớp khẩu trang trước khi vào khu vực cháy nhưng đứng tại khu vực cháy chưa đầy 30 phút, PV đã phải rút ra ngoài vì khói độc gây hoa mắt, ù tai, nôn mửa.

Nhìn sang các chiến sỹ cảnh sát PCCC, chúng tôi chứng kiến nhiều người sau vài phút tiếp cận gần đám cháy, khi trở ra cũng lảo đảo, nôn thốc tháo. Theo đại diện Sở cảnh sát PCCC Hải Phòng, 2 chiến sĩ đã phải nhập viện cấp cứu khi chữa cháy, hơn 300 chiến sĩ được kiểm tra sức khỏe trong đó nhiều người mắc các chứng rối loạn hô hấp do ảnh hưởng của khói độc.

Theo thông tin từ Sở cảnh sát PCCC Hải Phòng, đơn vị nhận tin báo cháy từ 16h15. Tại hiện trường, tàu CONTSHIP ACE quốc tịch Cộng hòa Síp có trọng tải 7.170 tấn, đang bốc hàng tại Cảng Nam Hải.

Hiện trường vụ cháy hóa chất.
Hiện trường vụ cháy hóa chất.

Thời điểm xảy ra cháy trên tàu có trên 150 container hàng hóa các loại, trong đó có 20 container chứa 480 tấn phốt pho vàng ở khoang hầm hàng số 2; khói trắng bốc lên ngùn ngụt từ khoang hầm hàng và bao trùm toàn bộ khu vực Cảng Nam Hải.

Lực lượng PCCC đã điều động gần 400 cán bộ, chiến sỹ cùng 9 xe chữa cháy, 1 tàu, 2 xuồng, các máy nén khí, máy chiếu sáng nhiều phương tiện khác tham gia dập lửa.

Các thùng phuy chứa phốt pho được vận chuyển ra xa khu vực cháy.
Các thùng phuy chứa phốt pho được vận chuyển ra xa khu vực cháy.

Các lực lượng chữa cháy vừa tổ chức bốc các container lên cầu cảng, cắt mở container để di chuyển các phuy chứa phốt pho ra ngoài vừa triển khai các đội hình phun nước làm mát con tàu, bảo vệ các container hàng hóa trên tàu; phun nước trực tiếp vào các container chứa phốt pho để dập tắt đám cháy, phun nước bảo vệ lực lượng di chuyển container. Đến 20h45 cùng ngày, sau gần 5 giờ liên tục chữa cháy, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Những “quả bom” hóa chất

Sau khi đám cháy đã được khống chế, thiếu tướng Lê Quốc Trân – Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hải Phòng cho biết “Chỉ có một số thùng phuy chứa phốt pho trong 1 container bị rò rỉ, cháy mà đã khiến cả khu vực rộng khoảng 5 km2 chìm trong khói độc.. Nếu không xử lý được đám cháy trong container, sẽ dẫn đến cháy mạnh, tăng áp lực trong container và sẽ gây nổ phá hủy con tàu. Rất may chúng tôi đã dập tắt kịp thời, nếu cả 20 container phốt pho trên tàu CONTSHIP ACE bị cháy sẽ là một thảm họa nghiêm trọng đối với cả TP Hải Phòng và các vùng lân cận.

Nhiều chiến sĩ cảnh sát PCCC ngất xỉu khi tham gia chữa cháy
Nhiều chiến sĩ cảnh sát PCCC ngất xỉu khi tham gia chữa cháy

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình tàu CONTSHIP ACE đang cập cảng tại cảng Nam Hải thì cần cẩu đánh rơi 1 container xuống hầm hàng chứa 20 container chứa 480 tấn phốt pho vàng. Hóa chất phốt pho có đặc điểm là phải bảo quản trong môi trường nước, khi bị phát tán ra bên ngoài, không có nước, chúng lập tức tự bốc cháy.

Phốt pho chủ yếu được sử dụng trong sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, các sản phẩm cọ rửa vệ sinh và chất nổ. Đây là loại hóa chất được vận chuyển thường xuyên qua các cảng ở Hải Phòng nhưng chúng cũng là những “quả bom” hóa học đặc biệt nguy hiểm. Loại hóa chất này khi phát tán ra môi trường sẽ gây hại cho gan, tim, thận và có thể dẫn đến tử vong nếu bị phơi nhiễm nặng.

Trên thế giới từng ghi nhận nhiều vụ cháy loại hóa chất này trong đó nguy hiểm nhất là vụ lật đoàn tàu chở phốt pho vàng xảy ra năm 2007 tại Ucraina. Đám mây hóa chất màu vàng do cháy gây ra che phủ khu vực rộng 90 km vuông khiến cả một thành phố phải sơ tán. Vụ cháy tại cảng Nam Hải nếu không được khống chế kịp thời, 480 tấn hóa chất trên bốc cháy, phát nổ chắc chắn cũng sẽ là một thảm họa môi trường. Đây sẽ là một bài học về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh công nghiệp đối với các cảng, cơ sở sản xuất sử dụng các loại hóa chất.

Chứng kiến quá trình chữa cháy của lực lượng cảnh sát PCCC chúng tôi nhận thấy có hàng chục lượt chiến sỹ sau khi lao vào dập lửa, trở ra đều có biểu hiện lảo đảo, nôn mửa. Thiếu tướng Lê Quốc Trân thẳng thắn chia sẻ “Chúng tôi quá thiếu mặt nạ phòng độc, cả Sở cảnh sát PCCC Hải Phòng chỉ có 20 mặt nạ. Ngay cả tôi khi chỉ huy tại đám cháy cũng chỉ dùng khẩu trang nhúng vào nước, mặt nạ phòng độc chỉ dành cho những chiến sĩ trực tiếp lại gần đám cháy nhất.”