Các cơ quan Chính phủ Mỹ công bố kế hoạch giảm lượng khí thải

ThienNhien.Net – Trong một bước đi hướng đến một nền kinh tế ít khí thải, ngày 23/11, Nhà Trắng thông báo các cơ quan liên bang Mỹ sẽ cắt giảm 41,8% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong quá trình hoạt động trước năm 2025.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP 21) diễn ra tại Paris (Pháp) vào cuối tháng này.

Theo Nhà Trắng, kế hoạch cắt giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường sẽ được triển khai tại 360.000 tòa nhà của chính phủ, 650.000 phương tiện giao thông và các nguồn cung cấp năng lượng cho các cơ quan chính phủ.

Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuyên bố cho biết các cơ quan liên bang đã phát triển các chiến lược mục tiêu nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng cách cắt giảm hiệu quả việc sử dụng năng lượng tại các tòa nhà và các phương tiện giao thông của chính phủ, đồng thời thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng từ gió và Mặt Trời cũng như tận dụng các hợp đồng tiết kiệm năng lượng.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng cho biết sẽ cắt giảm 17% việc tiêu thu năng lượng tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston và khởi công xây dựng một nhà máy năng lượng Mặt Trời với công suất 1,6 MW để cung cấp điện cho cơ sở thí nghiệm White Sands ở bang New Mexico.

Ngoài ra, Bộ An ninh nội địa cũng cho biết sẽ thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong quá trình hoạt động, bao gồm việc lắp đặt các cơ sở chạy bằng năng lượng Mặt Trời như các cơ sở ở California và vùng lãnh thổ Puerto Rico.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra 8 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu các cơ quan công quyền phải cắt giảm lượng khí thải ít nhất 40% trước năm 2025.

Đầu tháng Tám vừa qua, Tổng thống Obama đã công bố “Kế hoạch năng lượng sạch,” trong đó đặt ra hạn ngạch khí thải carbon đầy tham vọng cho các nhà máy điện của Mỹ.

Văn kiện mới bao gồm các điều luật và quy định mới nhất về vấn đề gây ô nhiễm của các nhà máy điện của Mỹ do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) soạn thảo và được cho là “bước tiến quan trọng nhất của nước Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.”

Theo văn kiện, đến năm 2030, các nhà máy phải giảm 32% lượng khí thải CO2 so với mức năm 2005. Các bang của Mỹ sẽ phải nộp những bản kế hoạch riêng nhằm hoàn thành mục tiêu cắt giảm khí thải lên EPA dựa trên mức tiêu thụ năng lượng của từng bang trước tháng 9/2016.

Văn kiện mới cũng lùi thời gian bắt đầu thực thi kế hoạch cắt giảm sang năm 2022, sau khi nhiều bang cho rằng thời điểm năm 2020 là quá sớm.

Nguồn: