378 trẻ em làng Đông Mai sẽ được điều trị nhiễm độc chì

ThienNhien.Net – Mới đây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã họp bàn và đưa ra phương án điều trị thải chì cho 378 trẻ em làng Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra tình hình ô nhiễm tại làng nghề tái chế chì Đông Mai, Văn Lâm, Hưng Yên.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra tình hình ô nhiễm tại làng nghề tái chế chì Đông Mai, Văn Lâm, Hưng Yên

Ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, cho biết sẽ tiến hành đào thải chì miễn phí cho 378 trẻ em làng Đông Mai bằng sản phẩm Pectin complex vào tháng 12. Đây là một sản phẩm của Ukraine giúp ngăn chặn và đào thải các ion kim loại nặng, chất phóng xạ, thuốc trừ sâu và các ô nhiễm hữu cơ khác.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư hiện đã di chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để loại trừ hoàn toàn chì ra khỏi môi trường sinh sống hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho biết, tình trạng ô nhiễm chì tại làng Đông Mai vẫn đang ở mức đáng báo động. Nguyên nhân là trước đây có tới 100 hộ gia đình sản xuất, tái chế chì ngay trong làng. Kết quả kiểm nghiệm mẫu đất, nước, không khí và rau xanh tại làng Đông Mai cao hơn nhiều lần cho phép, đặc biệt mẫu nước lấy tại kênh và rãnh thoát nước vượt 1.000 lần mức cho phép.

“Nhiễm độc chì gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em. Khi bị nhiễm độc chì nặng, chì tấn công não và hệ thống thần kinh T.Ư gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại di chứng chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi”, ông Đông nói.

Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đang tìm biện pháp di dời bãi rác ở làng Đông Mai. Tuy nhiên, việc này đang gặp khó khăn về kinh phí.

Nguồn: