Nhà máy chạy bằng năng lượng từ… củ khoai tây

ThienNhien.Net – Tuần qua, 2 Sisters Food Group, một trong những nhà sản xuất và cung ứng thực phẩm lớn nhất Vương quốc Anh cho biết, nhà máy sản xuất bánh nướng và khoai tây nghiền Cavaghan & Gray ở thành phố Carlesle (Anh) – công ty con của tập đoàn – có thể hoạt động độc lập nhờ vào nguồn năng lượng từ khoai tây bị loại bỏ.

Hệ thống tinh chế sinh học của 2 Sisters
Hệ thống tinh chế sinh học của 2 Sisters

Nhà máy này đã trở thành cơ sở sản xuất đầu tiên trên thế giới chạy bằng nguồn năng lượng mới mà cũ, đồng thời cũng mở ra hướng phát triển đầy tham vọng trong tương lai, không chỉ với 2 Sisters Food Group mà cho cả thế giới.

2 Sisters Food Group cho biết, bên trong nhà máy Cavaghan & Gray được trang bị một hệ thống tinh chế và xử lý sinh học có nhiệm vụ biến khối lượng khoai tây bị loại trong quá trình sản xuất và những thành phẩm bị hỏng hoặc không đạt yêu cầu thành nguồn năng lượng điện và hơi nước. Hệ thống này sử dụng 4 quy trình xử lý chất thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí, lên men và nén khí. Khi nguồn khí được cung cấp đầy đủ, nó sẽ được chuyển thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động sản xuất và khu tổ hợp văn phòng của nhà máy.

Các chuyên gia tại Cavaghan & Gray cho biết thêm, nếu hệ thống tinh chế sinh học trên chạy hết công suất, nó có thể cung cấp lượng điện khoảng 3.500 MWh điện mỗi năm, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho khoảng 850 hộ gia đình ở Anh. Ngoài ra, người ta cũng kỳ vọng nó sẽ tạo ra khoảng 5.000 MWh hơi nước trong một năm.

Việc nhà máy Cavaghan & Gray ở Carlisle sử dụng nguồn chất thải để tạo ra năng lượng sử dụng trong sản xuất sẽ giúp cho 2 Sisters Food Group đảm bảo được mục tiêu không chôn lấp chất thải vào năm 2017. Các chất thải còn lại sau quá trình tinh chế sinh học cũng sẽ được tận dụng để xử lý thành phân bón có thể cung cấp cho khoảng 700 trang trại trên toàn nước Anh. Cùng với đó, 2 Sisters Food Group cam kết cắt giảm 20% lượng khí thải carbon vào năm 2018.

Ông Andrew Edlin, Giám đốc phát triển bền vững của tập đoàn khẳng định, khi hệ thống được lắp đặt và đi vào hoạt động, nó sẽ giúp tập đoàn cắt giảm khoảng 35.000 tấn nhiên liệu carbon và hơn 20.000 chuyến xe giao nhận hay vận chuyển chất thải từ dây chuyền sản xuất. Điều này sẽ giúp hạn chế được lượng khí thải carbon từ những hoạt động vận tải gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, chiến lược trên còn giúp họ giảm được 5% nguyên liệu bị loại, tiết kiệm 8% lượng nước sử dụng, làm trong sạch môi trường nhà máy nên không có khiếu kiện về môi trường từ người dân địa phương, đặc biệt, nhân viên lại được tăng lương và còn trích mỗi người 7 bảng Anh để làm từ thiện hàng tháng.

Dự kiến, sau thành công ban đầu của hệ thống tinh chế sinh học ở nhà máy Cavaghan & Gray, 2 Sisters Food Group sẽ triển khai lắp đặt mô hình này tại 43 nhà máy khác của tập đoàn trên khắp nước Anh.