Dân lại chở cá chết đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết

ThienNhien.Net – Sáng 30-9, hơn 40 người dân nuôi cá trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) thuê xe ba gác chở hàng chục ký cá chết tới trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị được giải quyết.

Cá bị chết trắng hàng loạt được dân mang tới trụ sở UBND tỉnh (Ảnh: LĐO) 
Cá bị chết trắng hàng loạt được dân mang tới trụ sở UBND tỉnh (Ảnh: LĐO)

Bà con trình bày: Đầu tháng 9, chủ tịch UBND tỉnh nói sẽ tạm ngưng hoạt động các nhà máy gây ô nhiễm môi trường ở xã Tân Hải (huyện Tân Thành, giáp ranh xã Long Sơn). Nhưng đến nay các nhà máy vẫn hoạt động bình thường và tiếp tục xả thải không qua xử lý ra môi trường khiến cá bị chết.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi: Ngày 7-9, sau khi xảy ra vụ việc, tỉnh thành lập ban chỉ đạo gồm các ngành liên quan để tìm bằng chứng về việc xả thải khiến cá chết hàng loạt. Tỉnh cũng mời các nhà khoa học đến để thu thập các mẫu nước thải, đánh giá tác động… Khi có đầy đủ căn cứ, tỉnh mới có thể tạm ngưng hoạt động của các nhà máy chế biến hải sản ở xã Tân Hải. “Chúng tôi đang rất khẩn trương củng cố chứng cứ pháp lý để tạm dừng hoạt động các nhà máy” – ông Tịnh cam kết.

Ngay sau khi buổi tiếp dân kết thúc, phóng viên trực tiếp đến cống số 6, nơi xả thải của các cơ sở chế biến hải sản tại xã Tân Hải. Đúng như người dân phản ánh, nước thải hôi thối từ các nhà máy chế biến hải sản vẫn vô tư chảy ra ngoài. “Cá chết quá nhiều khiến chúng tôi chán nản, lo lắng” – chị Đào Thúy Liễu (tiểu khu số 8) bày tỏ.