Mô hình thuyền chạy bằng năng lượng Mặt Trời đem lại hiệu quả cao

ThienNhien.Net – Với mô hình thuyền du lịch chạy bằng năng lượng Mặt Trời, ông Huỳnh Thiện Liêm ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) được công nhận là một trong 32 nhà sáng tạo tiêu biểu năm 2015 của tỉnh Đồng Tháp.

Loại thuyền do ông Liêm sản xuất đang phát huy hiệu quả tại điểm tham quan du lịch Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Những du khách đầu tiên tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim được trải nghiệm cảm giác lướt trên mặt nước trên tàu năng lượng ​Mặt Trời (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)
Những du khách đầu tiên tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim được trải nghiệm cảm giác lướt trên mặt nước trên tàu năng lượng ​Mặt Trời (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Ông Liêm cho biết, đây là loại thuyền du lịch thân thiện với môi trường. Thuyền được chế tạo bằng một chiếc vỏ lãi với chiều rộng 0,8 mét, chiều dài 6,5 mét, sử dụng 2 bình ắc quy, động cơ và 2 tấm pin (Pin nhập mang nhãn hiệu của Đức có thể sử dụng 30 năm). Khi sử dụng, điện từ năng lượng Mặt Trời trong 2 tấm pin qua bình ắc quy sẽ truyền vào động cơ để chân vịt của thuyền hoạt động; thuyền có 1 dãy ghế chở được 5 người. Thuyền chạy với vận tốc 15 km/giờ, vừa chạy vừa nạp năng lượng.

Ông Liêm chia sẻ thêm, ngoài việc hợp tác sản xuất thuyền du lịch chạy bằng năng lượng Mặt Trời cho Vườn Quốc gia Tràm Chim, hiện một số khu du lịch sinh thái như Khu du lịch Chùa Hương, Vịnh Hạ Long cũng ​dự định đặt hàng để sản xuất loại thuyền này.

Ông cho biết sẽ cải tiến sản xuất thuyền du lịch chạy bằng năng lượng Mặt Trời với công suất tăng lên thành 25 km/giờ và số người chở tăng lên 7 người theo đơn đặt hàng của Vườn Quốc gia Tràm Chim. Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp cũng đã đặt hàng ông Huỳnh Thiện Liêm nghiên cứu thiết kế hệ thống tưới hoa kiểng sử dụng năng lượng Mặt Trời ứng dụng tại thành phố Sa Đéc.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Du lịch và giáo dục môi trường Vườn Quốc gia Tràm Chim cho biết, hiện nay, đơn vị đã đưa vào sử dụng thử nghiệm 1 chiếc thuyền chạy bằng năng lượng Mặt Trời. Khách tham quan đi trên chiếc thuyền này đã bày tỏ sự thích thú bởi thuyền vừa êm, không có tiếng động dễ tiếp cận các loài động vật trong vườn, không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đời sống của động vật hoang dã nơi đây, nhất là các loài sếu đầu đỏ quý hiếm, chim, cò… Mặt khác, đi trên thuyền du khách có cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành. Hiện Trung tâm đặt mua thêm 6 chiếc thuyền năng lượng Mặt Trời do ông Liêm sản xuất để phục vụ du khách đến Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Chị Nguyễn Thị Thu, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cảm giác được lướt qua những cánh rừng, xuyên qua nhiều đoạn kênh trong khu A2 của Vườn Quốc gia Tràm Chim để lặng lẽ ngắm nhìn những đàn chim, đàn cò thật thú vị. Vườn Quốc gia Tràm Chim nên trang bị thêm nhiều thiết bị không làm ô nhiễm môi trường để vừa khai thác tốt du lịch nhưng vẫn bảo vệ được thiên nhiên”.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp đã đến và làm việc với ông Huỳnh Thiện Liêm về mô hình ứng dụng sáng kiến “Thuyền du lịch chạy bằng năng lượng Mặt Trời” để giúp ông làm thủ tục đăng ký giải pháp hữu ích và thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm.