“Bom nước” lơ lửng trên đầu dân

ThienNhien.Net – Hàng trăm hộ dân ở khu vực suối Thanh Long, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên lo lắng, mất ăn mất ngủ, vì “quả bom nước” đang xì và nước tràn suốt ngày đêm.

Đập tích nước Hồ Thanh Long này được người dân gọi là “quả bơm nước” không biết sẽ vỡ lúc nào vì thường hay bị xì... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/bom-nuoc-lo-lung-tren-dau-dan-post150109.html | NongNghiep.vn
Đập tích nước Hồ Thanh Long này được người dân gọi là “quả bơm nước” không biết sẽ vỡ lúc nào vì thường hay bị xì

Nhiều ngày nay các hộ dân sống gần con đập hồ chứa nước Thanh Long ở Núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên (An Giang) đang đứng ngồi không yên vì thấy đập chứa nước hồ Thanh Long đạng bị sự cố khiến nước xì ra chảy ào ào hàng giờ liền.

Anh Lý Sơn Đăng, nhà ở cách đập chứa nước này chưa tới 100m bức xúc: “Từ nhiều ngày nay tôi đi làm về nghe bà con trong khu vực nói đập nước bị xì và được người quản lý trám lại dưới thân đập chính, khiến vợ chồng tôi ngày đêm lo lắng. Vợ chồng tôi không thể nào an giấc mỗi khi nghe tiếng nước chảy ào ào từ đập chảy xuống con suối. Nhà quá gần lại nằm thấp quá, chẳng may có chuyện gì làm sao chạy kịp!”, anh Đăng nói.

Còn ông Trần Minh Huệ, nguyên trưởng ấp Vồ Đầu ở Núi Cấm cho biết: “Mấy ngày nay nghe bà con nói đập hồ chứa nước bị rò rỉ, tôi chưa có thời gian lên xem, nhưng nghe nước chảy ào ào từ con suối thì cũng lo bởi không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu vỡ đập! Đêm nào tôi cũng dặn vợ và các con luôn cảnh giác…”, ông Huệ cho hay.

Toàn cảnh Hồ chứa nước hàng trăm ngàn mét khối nước dự kiến cung cấp cho toàn dân Núi Cấm
Toàn cảnh Hồ chứa nước hàng trăm ngàn mét khối nước dự kiến cung cấp cho toàn dân Núi Cấm

Trao đổi với chúng tôi, ông Lữ Cẩm Khường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang cho biết, đập chứa nước hồ Thanh Long ở Núi Cấm nằm ở độ cao khoảng 400 m so với mực nước biển, do Sở làm chủ đầu tư, với tổng vốn đến thời điểm này là 45 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Tổng diện tích trên 12 ha, có chiều dài 170m với kết cấu bằng đá xây vữa MAC-100. Chiều cao thân đập lớn nhất gần 18m, lòng hồ chứa khoảng 300.000 mét khối nước. Công trình do Cty CP Tư vấn và đầu tư phát triển An Giang thiết kế, Cty TNHH tư vấn xây dựng Hưng Lợi giám sát và Cty CP xây dựng Đê kè và PTNT Hải Dương (tỉnh Hải Dương) thi công.

Công trình này khởi công từ ngày 29/12/2010 và ngày 10/6/2012 hoàn thành. Đến thời điểm này công trình vẫn chưa được nghiệm thu, nếu có chuyện gì thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm hết.

Tới đây Sở NN-PTNT An Giang sẽ cử đoàn chuyên môn lên kiểm tra và sẽ có báo cáo cụ thể. Nếu đúng là xì nước qua thân đập chảy như thế thì đơn vị thi công phải có trách nhiệm giải trình vì sao xì và kế hoạch khắc phục ra sao để bà con an tâm hơn.

Trám tạm bợ vết xì bằng xi măng
Trám tạm bợ vết xì bằng xi măng

Ông Khường cũng cho biết thêm, trước đó vào cuối tháng 12/2012, hồ cho tích nước thử thì có xảy ra hiện tượng xì nước ở chân con đập này vào đầu năm 2013. Sau khi thuê Cty tư vấn xây dựng thủy lợi 2 tiến hành xả nước kiểm tra thì phát hiện có một vết nứt bề rộng gần 0,5m, chạy dài 15m ở chân đập. Sau đó, Sở NN-PTNT tiếp tục chi ra khoảng 6,5 tỷ đồng để đơn vị này gia cố vết nứt và xử lý chống thấm. Sở sẽ tiếp tục kiểm tra và thử tích nước trong hồ. Nếu vẫn tích được nước ổn định sẽ nghiệm thu.