Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ họp báo công bố vụ cá chết hàng loạt trên sông Chà Và

ThienNhien.Net –  Chiều 25.9, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã có cuộc họp với các ban ngành liên quan như Sở Tài Nguyên Môi Trường (TNMT), Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (NNPTNN)… để nghe báo cáo khắc phục sự cố môi trường trên sông Chà Và và thực hiện thanh tra các cơ sở chế biến hải sản tại xã Tân Hải.

Cá bị chết trắng hàng loạt trên sông Chà Và.
Cá bị chết trắng hàng loạt trên sông Chà Và.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, kết quả xét nghiệm các mẫu nước thải tại một số cơ sở chế biến hải sản xã Tân Hải, huyện Tân Thành và các mẫu lấy ở nhiều điểm trên sông Chà Và đã cho ra những kết quả khác nhau.

Từ những kết quả khoa học và chứng cứ thu thập, có thể xác định, nguyên nhân chính khiến cá nuôi tại các lồng bè bị chết hàng loạt.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh – cho biết, đây là sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này. Với trọng trách là người chủ trì cuộc họp, ông Tịnh đã chỉ đạo các ban ngành liên quan tiếp tục củng cố tài liệu, hồ sơ và chứng cứ pháp lý để báo cáo UBND tỉnh.

Khi có báo cáo, kết luận chính thức sẽ tổ chức họp báo để thông báo rộng rãi tới toàn thể bà con nhân dân.

Trước đó, Sáng 7.9, liên quan đến việc cá nuôi tại các lồng bè dưới chân cầu Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) bị chết hàng loạt vì ô nhiễm, hàng chục người dân đã kéo tới trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để bày tỏ bức xúc và yêu cầu lãnh đạo tỉnh giải quyết vấn đề.

Khoảng 10 giờ sáng, người dân tụ tâp tại cổng UBND tỉnh đã được mời vào bên trong trụ sở để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh và các ban ngành.

Tại buổi gặp, người dân phản ánh những bức xúc vì sự việc đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý, khiến nhiều hộ dân thiệt hại về kinh tế. Việc các nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải, huyện Tân Thành xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra sông Chà Và khiến cá chết liên tục đã xảy nhiều năm nay, người dân cũng làm đơn gửi đi nhiều nơi nhưng không giải quyết được vấn đề. Cùng cực, các hộ dân đồng loạt đi tới UBND tỉnh để yêu cầu được giúp đỡ.