Thừa Thiên Huế tiếp tục tăng cường quản lý khai thác cát

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm đối với các hoạt động trái phép; đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, không bảo đảm yêu cầu về môi trường.

Trước đó, ngày 27/7/2015, báo Thanh Niên có đưa tin bài phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép tại thượng nguồn sông Hương tỉnh Thừa Thiên Huế. Phó Thủ tướng đã yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra thông tin báo nêu, có biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, mặc dù việc kiểm tra được các ngành, các cấp quan tâm nhưng việc khai thác cát, sỏi trái phép vẫn xảy ra một cách lén lút vào thời gian ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ. Số lượng tàu, thuyền không nhiều, hoạt động rải rác tại nhiều địa điểm khác nhau để tránh các cơ quan chức năng và không diễn ra thường xuyên, ồ ạt, tạo thành điểm nóng như báo phản ánh. Thực tế kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh cũng cho thấy thực trạng đa phần các trường hợp vi phạm là các cá nhân là cư dân vạn đò và địa điểm vi phạm nằm rải rác qua các đoạn sông.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn nói chung và trên sông Hương nói riêng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các cơ quan chức năng: Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh các phòng ban và địa phương liên quan để xảy ra tình trạng khai thác trái phép trong thời gian vừa qua, đồng thời chỉ đạo các đơn vị địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như xử lý trách nhiệm đối với các địa phương buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết xử lý đối với những trường hợp khai thác cát trái phép.