Lào sẽ xây thủy điện Don Sahong và đang chuẩn bị cho dự án tiếp theo

ThienNhien.Net – Sau khi kí kết một loạt các hợp đồng thỏa thuận liên quan, Lào dự kiến sẽ khởi công dự án thủy điện Don Sahong với công suất 260 MW vào tháng 11 năm nay, theo tiết lộ của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Chính sách, Bộ Năng lượng và Khoáng sản Lào, ông Daovong Phonekeo trên Thời báo Vientiane đầu tuần qua.

Khu vực xây dựng đập thủy điện Don Sahong. (Ảnh: Thời báo Vientiane)
Khu vực xây dựng đập thủy điện Don Sahong. (Ảnh: Thời báo Vientiane)

Cũng theo thông tin từ Thời báo Vientiane, tập đoàn MegaFirst đã công bố với các cổ đông trên thị trường chứng khoán Malaysia về dự án và về Thỏa tuận nhượng quyền mà họ đã được Lào phê duyệt.

Chi phí xây dựng dự kiến của công trình rơi vào khoảng 500 triệu USD với 25 năm nhượng quyền khai thác và doanh thu được kỳ vọng là 120 triệu USD/năm.

Cho đến nay, MegaFirst đã đầu tư 57 triệu RM (tương đương hơn 13,3 triệu USD) để tiến hành nghiên cứu khả thi và xây dựng các cơ sở hạ tầng cầu đường cơ bản.

Don Sahong là công trình thứ hai trong chuỗi 12 dự án thủy điện được đệ trình trên dòng chính sông Mê Kông, sau dự án Xayaburi mới được khởi công năm 2014.

Trong một diễn biến khác, theo Hãng thông tấn của Lào, ngày 21/09/2015, Chính phủ Lào cùng Tập đoàn Datang Overseas Investment của Trung Quốc và Đơn vị tư vấn Compagnie Nationale du Rhône (CNR-Pháp) đã gặp gỡ trao đổi nhằm xúc tiến dự án thứ ba trên dòng chính sông Mê Kông – thủy điện Pak Beng – có công suất 912 MW. Ngay sau khi dự án được Chính phủ Lào phê duyệt, mọi thông tin về dự án Pak Beng sẽ được gửi đến các quốc gia trong MRC và các tổ chức quốc tế để lấy ý kiến tham vấn.