Myanmar: Các dự án nhiệt điện đốt than sẽ bị tạm hoãn

ThienNhien.Net – Tất cả các dự án nhiệt điện đốt than của Myanmar có thể sẽ bị tạm hoãn cho tới sau cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào ngày 8/11 tới.

Mặc dù biên bản ghi nhớ cho 11 nhà máy nhiệt điện đốt than đã được ký kết giữa Bộ Điện Lực Myanmar (MOEP) và các công ty vào năm 2010 nhưng chưa có dự án nào tiến triển do phản đối từ các nhóm xã hội dân sự cùng cư dân địa phương, những người quan tâm đến vấn đề môi trường và xã hội. Trong khi đó, các dự án nhiệt điện đốt than mới khác cũng đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Người dân phản đối các dự án nhiệt điện đốt than (Ảnh: Wa Lone / The Myanmar Times)
Người dân phản đối các dự án nhiệt điện đốt than (Ảnh: Wa Lone / The Myanmar Times)

Nghiên cứu khả thi của nhiều dự án đã được hoàn thành nhưng khảo sát đánh giá tác động môi trường và xã hội vẫn bị trì hoãn do gặp phản đối. Còn các nhà cầm quyền dường như muốn giữ im lặng về các dự án nhiệt điện do cuộc bầu cử đang tới gần. Vì vậy, các dự án sẽ bị trì hoãn cho tới sau cuộc bầu cử.

Tổng sơ đồ điện cho đến 2030 của Myanmar do đó có thể sẽ khó đạt mục tiêu khi các dự án dự kiến sẽ còn phải mất nhiều thời gian để có thể triển khai.

Myanmar có năng suất điện thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á, với khoảng 43.500 kWh điện từ tổng công suất lắp đặt 4.839,8 MW. Theo tổng sơ đồ điện, Chính phủ đã đặt mục tiêu sản xuất năng lượng từ nhiều nguồn: 38% từ thủy điện, 20% từ nhiệt điện khí đốt, 33% từ nhiệt điện đốt than và 9% từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Các dự án nhiệt điện đốt than dự kiến thậm chí còn tham vọng hơn các nhà máy nhiệt điện khí đốt với công suất lắp đặt từ 200MW đến hơn 600MW. 67% sản lượng điện từ các nhà máy nhiệt điện than và khí đốt cho đến năm 2030 là mục tiêu MOEP đặt ra.