Bình Định nỗ lực xử lý ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp

ThienNhien.Net – Những năm qua, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã phát triển mạnh mẽ, một phần nhờ bốn cụm công nghiệp. Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp đang rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân vùng lân cận.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri gần đây, hàng trăm người dân khu vực phường Đập Đá và xã Nhơn Hậu liên tục phản ánh với các cấp chính quyền về tình trạng phải sống chung với mùi hôi, nước thải, khói bụi… từ các lò tái chế rác thải, đúc nhôm từ vỏ lon, hoạt động suốt ngày đêm.

Theo quan sát của phóng viên, các cơ sở này luôn đóng kín cổng, chỉ mở cho xe vào xuất, nhập hàng. Những bao tải rác chờ tái chế ngổn ngang ngoài đường, phía trên là những cột khói bụi kim loại đen xì tỏa ra khắp nơi.

Các hộ dân sống tại khu vực này cho biết, sức khỏe của họ bị ảnh hưởng do hít phải khí bụi lâu ngày, thậm chí có những hôm không thể ăn cơm vì bụi bám đầy vào thức ăn.

Khí thải từ một nhà máy gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)
Khí thải từ một nhà máy gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Còn tại cụm công nghiệp Thanh Liêm, các cơ sở sản xuất nước mắm liên tục xả nước thải chưa xử lý trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm và mùi hôi khó chịu cho cả một vùng sông Gò Chàm.

Điều đáng nói là từ năm 2012, tại cụm công nghiệp này đã khánh thành một khu xử lý nước thải tập trung với vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng nhưng không rõ vì lý do gì, từ đó đến nay khu xử lý này vẫn chưa đi vào hoạt động.

Ông Trần Văn Vỹ, Phó trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã An Nhơn cho biết: Do ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của các chủ cơ sở sản xuất còn thấp, công tác quản lý của các cấp chính quyền địa phương chưa chặt chẽ nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp rất nghiêm trọng.

Phòng Phòng Tài nguyên-Môi trường đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm.

Về lâu dài, thị xã sẽ tìm cách di dời các doanh nghiệp sản xuất ngành nghề tiểm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe ra xa các khu dân cư, sang các cụm công nghiệp mới như Tân Đức, Gò Sơn, An Mơ.

Theo Trưởng Ban quản lý các cụm công nghiệp thị xã An Nhơn Ngô Thanh Tùng, trong tháng qua, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 7 cơ sở, doanh nghiệp vi phạm, trong đó có 5 cơ sở tái chế phế liệu. Các cơ sở này vi phạm về việc lấn chiếm hành lang đường bộ, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như mất mỹ quan.

Mặc dù trước đây Ban quản lý đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các cơ sở trên vẫn cố tình sai phạm. Thời gian tới, Ban quản lý tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương duy trì việc thanh tra, kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường, nhất là các cụm công nghiệp Gò Đá Trắng, Thanh Liêm. Tất cả những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã An Nhơn Nguyễn Tự Công Hoàng đã chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thị xã An Nhơn khẩn trương vào cuộc xử lý, chấn chỉnh các cơ sở sai phạm; đồng thời yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp phải cam kết, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, nếu sai sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hy vọng rằng, những nỗ lực trong việc chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường của các cơ quan chức năng thị xã An Nhơn sẽ đạt kết quả tốt, góp phần cải thiện đời sống của người dân trong khu vực.