Thiên nhiên Châu Nam Cực cũng rất đa dạng

ThienNhien.Net – Nói đến Châu Nam Cực, đa phần người ta chỉ nghĩ đến những tảng băng lớn lênh đênh giữa đại dương mênh mông và những chú chim cánh cụt. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khu vực này cũng có mức độ đa dạng sinh học cao với hơn 8000 loài khác nhau được ghi nhận trong môi trường biển.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Monash, Tổ chức Khảo sát Nam cực Anh quốc (BAS), Đại học Waikato New Zealand, Đại học Quốc gia Úc vừa tiến hành một nghiên cứu nhằm khảo sát mức độ đa dạng sinh học của các vùng khác nhau ở châu Nam Cực và Nam Đại Dương.

Ảnh minh họa: theconversation.com
Ảnh minh họa: theconversation.com

Kết quả cho thấy khu vực này có mức độ đa dạng sinh học rất cao với nhiều vùng sinh thái đặc thù.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Steven Chown,Khoa Sinh học Đại học Monash, cho biết sinh vật Nam Cực không chỉ có hải cẩu, cá voi và chim cánh cụt, châu lục này sở hữu nhiều loài hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Trên đất liền khu vực này có vô số các loài vi sinh vật, dưới đáy Nam Đại Dương cũng rất giàu có với những loài nhện biển và đẳng túc (loài giáp xác sống dưới đáy đại dương vùng không có ánh sáng).

“Mỗi vùng của Nam Cực lại có những nhóm loài khác nhau, mới nhìn qua có thể thấy chúng giống nhau nhưng đó thực sự là những loài khác biệt.” –  Tiến sĩ Ceridwen Fraser, Đại học Quốc gia Úc, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra một số phương thức dẫn đến phân hóa đa dạng sinh học trong khu vực. Trong đó, các giếng địa nhiệt và những khu vực được sưởi ấm trên đất liền như núi lửa được chọn làm nơi tránh rét cho những loài kém chịu lạnh hơn. Gió lại đặc biệt ảnh hưởng tới sự đa dạng của các loài trên biển, vùng nào có nhiều gió hơn sẽ có nhiều loài chim biển hơn.

*Châu Nam Cực là một lục địa nằm quanh cực nam của Trái Đất,bao bọc xung quanh bởi Nam Đại Dương. Với 14,0 triệu km2, châu Nam Cực là lục địa lớn thứ 5 về diện tích sau châu Á, châu Phi, Bắc Mỹ, và Nam Mỹ. Khoảng 98% châu Nam Cực bị phủ bởi băng với bề dày trung bình ít nhất 1,9 km. Châu Nam Cực là lục địa lạnh nhất, khô nhất, gió nhiều nhất và độ cao trung bình cao nhất trong tất cả các lục địa.