Khói nhang độc hơn khói thuốc lá

ThienNhien.Net – Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc được công bố trên tạp chí Environmental Chemistry cảnh báo nên lưu ý về tác hại đối với sức khỏe từ khói nhang, đặc biệt là trong môi trường nội thất.

Trưởng nhóm nghiên cứu Rong Zhou thuộc ĐH Công nghệ Hoa Nam giải thích rằng các phần tử trong khói nhang bị phát tán trong không khí có thể bị giữ lại trong phổi khi hít vào và gây phản ứng viêm cũng như nhiều tác hại khác nghiêm trọng hơn. Vấn đề nguồn ô nhiễm không khí từ khói nhang chưa được nghiên cứu nhiều dù đã có những ghi nhận về khả năng liên quan với ung thư phổi, bệnh bạch cầu ở trẻ em và u não.

Khói nhang tại Đền Long Hoa ở TP Thượng Hải, Trung Quốc Ảnh: Fox News
Khói nhang tại Đền Long Hoa ở TP Thượng Hải, Trung Quốc Ảnh: Fox News

Lần này, nhóm nghiên cứu đã khảo sát ảnh hưởng khói nhang và khói thuốc lá trên khuẩn Salmonella và trên tế bào buồng trứng của chuột hamster ở Trung Quốc. Họ phân tích 4 loại nhang, trong đó có cả nhang từ vụn gỗ trầm hương và đàn hương, nhận thấy có 64 thành phần chất liệu khác nhau, với 99% khói nhang là những hạt siêu mịn. Khói của 2 loại nhang trong số này có độc tính cao. Nhóm nghiên cứu phát hiện khói nhang có thể gây đột biến gien, gây nhiễm độc gien, nhiễm độc tế bào và tất cả tác động này đều có khả năng phát triển ung thư.

Các nhà khoa học ghi nhận độc tính của khói nhang có thể cao hơn cả khói thuốc lá nhưng ít gây hại chỉ vì người bị phơi nhiễm ít hơn mà thôi.