Hội An hưởng ứng chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2015”

ThienNhien.Net – Sáng 29/8, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã diễn ra Lễ míttinh “Vì môi trường xanh quốc gia 2015” với chủ đề phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển. Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình đã được khởi động tại Cát Bà (Hải Phòng) vào ngày 7/6 vừa qua.

Các em học sinh tham gia nhặt rác tại bãi biển An Bàng. (Ảnh: Nguyễn Sơn/Vietnam+)
Các em học sinh tham gia nhặt rác tại bãi biển An Bàng. (Ảnh: Nguyễn Sơn/Vietnam+)

Sáng 29/8, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã diễn ra Lễ míttinh “Vì môi trường xanh quốc gia 2015” với chủ đề phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển. Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình đã được khởi động tại Cát Bà (Hải Phòng) vào ngày 7/6 vừa qua.

Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2015” do Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Tạp chí Thực phẩm & Sức khỏe phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hội An tổ chức.

Mục đích của chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cộng đồng về việc phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tại địa phương ven biển; phát động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay trong việc giữ gìn môi trường biển; hành động vì môi trường xanh-sạch-đẹp tại các điểm du lịch trong cả nước và thành phố Hội An nói riêng.

Chương trình “Vì Môi trường xanh quốc gia 2015” tổ chức tại phố Hội An với nhiều hoạt động phong phú như triển lãm tranh, ảnh về môi trường, hệ sinh thái biển; tổ chức diễu hành bằng xe đạp; ra quân dọn vệ sinh tại 2 bãi biển An Bàng và Cửa Đại với mong muốn chung tay cùng cả nước quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển.

Phó Chủ tịch thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết với đặc thù là một thành phố được sở hữu Khu phố cổ Hội An – Di sản văn hóa Thế giới, có Cù Lao Chàm – Khu dự trữ sinh quyển thế giới, cùng với các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, Hội An đã trở thành một thành phố du lịch hấp dẫn không chỉ của miền Trung mà còn của cả nước.

Lượng khách trung bình đến tham quan, du lịch hằng năm trên 1,7 triệu lượt đã góp phần quan trọng làm cho kinh tế, văn hóa, xã hội của Hội An phát triển trong nhiều năm qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế du lịch cũng đã và đang đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền thành phố trong công tác quản lý trên lĩnh vực môi trường.

Tình trạng ô nhiễm ở một số khu vực do nước thải, rác thải của các doanh nghiệp và khách du lịch chưa được xử lý triệt để, việc khai thác các nguồn lợi tự nhiên quá mức đã làm suy giảm các loài sinh vật đang diễn ra khá nghiêm trọng tại các điểm du lịch biển, đảo của thành phố.

Vì vậy, lễ míttinh hưởng ứng chương trình “Vì Môi trường xanh quốc gia 2015” là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, người dân, khách du lịch và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, giữa tăng trưởng kinh tế và giữ gìn cảnh quan, môi trường tự nhiên, phấn đấu xây dựng Hội An trở thành thành phố sinh thái-văn hóa-du lịch theo định hướng chiến lược “bảo tồn di sản vững chắc gắn với xã hội, phát triển đô thị sinh thái và phát huy du lịch bền vững.”

Bà Hồ Thị Mai Chinh – Phó Tổng biên tập Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe, Phó Trưởng Ban tổ chức Chương trình khẳng định: “ Đô thị cổ Hội An từng đảm nhận vai trò của một thương cảng phồn thịnh nhất Việt Nam nhưng vượt qua thời gian gần nửa thiên niên kỷ đã trở thành một thành phố sạch đẹp, một trong những trung tâm du lịch có sức hấp dẫn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Sở dĩ có được điều kỳ diệu này bởi các nhà quản lý và những con người của Hội An có tầm nhìn, có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường và biết trân trọng, gìn giữ những di sản quý báu của các bậc tiền nhân để lại . Ðây là tiền đề để thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến du lịch Hội An, thành phố ven biển Việt Nam.”

Người mẫu Trần Thanh Huyền – Đại sứ thiện chí của chương trình chia sẻ: “Với tư cách là Đại sứ thiện chí, tôi mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình vào công tác bảo vệ môi trường, chung tay góp sức làm cho Trái đất thực sự trở thành ngôi nhà chung bình yên, tươi đẹp của toàn nhân loại”.