Lâm Đồng sẽ đề nghị khởi tố vụ sát hại voọc chà vá chân đen

ThienNhien.Net – Ông Võ Danh Tuyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, cho biết đoàn công tác liên ngành đã phát hiện năm cá thể vọoc chà vá chân đen đã bị sát hại với trọng lượng hơn 6kg tại tiểu khu 371, xã Đạ Quyn (huyện Đức Trọng), vùng rừng giáp ranh với huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận).

Ngoài sản phẩm khô, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều bẫy thú rừng, súng (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)
Ngoài sản phẩm khô, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều bẫy thú rừng, súng (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Sau khi giám định mẫu động vật thu được theo đúng quy định, đoàn công tác liên ngành sẽ đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án, ông Tuyên cho biết thêm.

Trong năm cá thể này có một cá thể còn nguyên, trọng lượng hơn 2kg, một cá thể nhỏ trọng lượng 0,3kg; 10 bàn chân, tay voọc khối lượng 0,7kg; 2kg xương, thịt voọc cùng 0,5kg nội tạng đã sấy khô và 0,5kg da còn tươi.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện một khẩu súng Klíp và tám viên đạn; một cưa xăng cầm tay, 80 dây bẫy và một số dụng cụ khác như kìm, búa… tại khu vực chòi của ông Trần Văn Giang (58 tuổi, trú tại thôn Ma Am, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng).

Đoàn kiểm tra đã giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ tang vật nói trên để phối hợp các ngành chức năng xác minh, tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng Tám, lực lượng kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tân (sinh năm 1987, thường trú thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) dùng súng tự chế bắn chết một cá thể voọc chà vá chân đen tại khu vực thác 7 tầng (thôn 4, xã Lộc Thành). Đây là cá thể voọc đực đã trưởng thành, nặng 6kg.

Theo cơ quan chức năng, tại khu vực này chỉ có ba cá thể voọc chà vá chân đen tồn tại trước khi Nguyễn Văn Tân sát hại một cá thể. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can, chờ ngày đưa Nguyễn Văn Tân ra xét xử.

Voọc chà vá chân đen (tên khoa học là Pygathrix nigripes), thuộc nhóm IB trong danh mục các loài động vật quý hiếm đang bị nguy cấp cần được ưu tiên bảo vệ trên toàn thế giới. Việt Nam đã có nhiều quy định nghiêm cấm săn bắt loài linh trưởng quý này trước nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, tình trạng săn bắn, sát hại voọc chà vá chân đen tại Lâm Đồng thời gian gần đây thực sự đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng kiểm lâm.