Liên Hợp Quốc giải ngân quỹ khẩn cấp giúp Triều Tiên ứng phó hạn hán

ThienNhien.Net – Quỹ Phản ứng khẩn cấp trung tâm (CERF) của Liên Hợp Quốc sẽ dành 6,3 triệu USD để hỗ trợ Triều Tiên khắc phục các hậu quả của tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại đây.

Trong khi đó, các cơ quan của Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng đang tăng cường hỗ trợ nước này sẵn sàng đối phó với nguy cơ khan hiếm lương thực.

Phát biểu với báo giới ngày 18/8, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Vannina Maestracci cho biết theo Điều phối viên Liên Hợp Quốc về nhân đạo và cư trú tại Triều Tiên, Tapan Mishra, thời tiết khô hanh bất thường kéo dài tại Triều Tiên đã gây hạn hán trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, suy giảm lượng nước sạch, từ đó không đảm bảo các điều kiện tối thiểu về sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh của người dân nước này.

Một nông trang ở Triều Tiên, năm 2011 (Nguồn: AFP)
Một nông trang ở Triều Tiên, năm 2011 (Nguồn: AFP)

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 18 triệu người dân tại Triều Tiên hiện đang sống bằng chế độ tem phiếu của chính phủ. Nguy cơ mất an ninh lương thực là rất cao.

Trong các cuộc làm việc mới đây với quan chức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), giới chức các địa phương bị hạn hán hoành hành tại Triều Tiên đã thông báo về dịch bệnh tiêu chảy ở trẻ em trong 6 tháng đầu năm nay. Nguyên nhân là do thiếu nước sạch trầm trọng.

Hiện UNICEF đã cung cấp các hàng viện trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị ảnh hưởng, chủ yếu là viên khử trùng nước, thùng chứa nước sạch và thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất cao.

Triều Tiên đang phải trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua, gây thiệt hại lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Các khu vực chịu thiệu hại nặng nề do hạn hán là tỉnh Nam Hwanghae và Bắc Hwanghae, tỉnh Nam Pyongan và Nam Hamgyong. Đây cũng chính là những vựa lúa của Triều Tiên.

Tại tỉnh Nam Hwanghae, gần 80% cây lúa bị khô héo do thiếu mưa trong khi tỷ lệ này tại tỉnh Bắc Hwanghae là 58%. Hiện mực nước trong các hồ chứa đã xuống mức thấp nhất và các con sông đang trở nên khô cạn. Không chỉ lúa mà ngô cũng bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

UNICEF cảnh báo nếu vụ mùa chính tại các tỉnh này thiệt hại, thực phẩm sẽ trở nên khan hiếm trên khắp quốc gia Bắc Đông Á này, số trẻ em phải đối mặt với các nguy cơ lớn sẽ ngày càng tăng.

Nguồn: