Dự án lấp sông Đồng Nai: Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Dự án lấp sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát đã phải ngừng thi công do có nhiều vi phạm nghiêm trọng. Thế nhưng, trong thời gian chờ đợi các cơ quan chức năng đưa ra quyết định cuối cùng thì từ nhiều tháng nay, hàng vạn hộ dân sống quanh đây đang ngày đêm phải hứng chịu nạn ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí nặng nề bởi rác thải, xác chết động vật….

Cỏ dại, rác rưởi đủ các loại gây ô nhiễm với dòng nước đen ngòm rất gần với hệ thống ống trạm bơm nước của nhà máy nước Biên Hòa (Ảnh: Lam Hồng/Đại Đoàn Kết)
Cỏ dại, rác rưởi đủ các loại gây ô nhiễm với dòng nước đen ngòm
rất gần với hệ thống ống trạm bơm nước của nhà máy nước Biên Hòa (Ảnh: Lam Hồng/Đại Đoàn Kết)

Ngày 17/8, có mặt tại vị trí dự án lấp sông Đồng Nai dang dở tại KP2, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, nhiều vị trí cỏ dại mọc um tùm xen lẫn giữa những đống sắt thép, cát đá, máy móc, ống cống thoát nước, cùng nhiều vật dụng khác bị bỏ lại trên công trường san lấp sông Đồng Nai.

Đang là mùa mưa, những bụi cỏ dại thuận lợi phát triển là môi trường lý tưởng cho ruồi muỗi sinh sôi phát triển. Ông Đặng Tuấn Sơn (56 tuổi), ngụ tổ 12, KP2, phường Quyết Thắng cho biết: “Trước đây, khi chưa có dự án lấp sông Đồng Nai, nhà tôi lúc nào cũng thoáng mát bởi gió từ sông thổi lên liên tục, trong nhà không biết đến ruồi muỗi là gì, vậy mà khi dự án chờ đợi thì cỏ dại mọc um tùm sinh ra ruồi muỗi tấn công khu dân cư, nhất là những ngày trời có mưa”.

Phía ngoài, nơi dự án lấp sông dang dở là đủ loại rác, bèo với dòng nước đen ngòm rất gần với trạm bơm của nhà máy xử lý nước Biên Hòa, nơi cung cấp nguồn nước cho hàng vạn hộ dân.

Các hộ dân có nhà sát bờ sông thuộc KP2, phường Quyết Thắng luôn phải chịu cảnh hôi thối bốc lên từ các đám bèo tây, rác, lẫn với xác chết động vật theo con nước lên xuống của thủy triều cuốn vào. Bà Nguyễn Thị Lan (62 tuổi), nhà ở gần Đình Phước Lư bức xúc: “Dự án lấp sông Đồng Nai bị bỏ dở đã vô tình tạo thành cái eo chứa rác, xác chết động vật, bèo tây… khi nước sông lên xuống cứ thế dạt vào không chỉ bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường”. Nhằm bớt đi sự ô nhiễm, cứ một tuần các hộ dân lại bỏ tiền ra để thuê ghe cào rác, bèo tây, xác chết động vật như chuột, heo…bị nước kéo tấp vô ra ngoài cho nước cuốn đi. Nhưng chỉ được vài hôm rác lại tấp vô như cũ, mùi hôi thối của xác chết động vật cứ thế bốc lên, chịu hết nổi”.

Ông Nguyễn Tuấn Ba (72 tuổỉ) buồn rầu tâm sự: “Trước khi dự án lấp sông Đồng Nai được tiến hành, bến sông nhỏ gần với Trường ĐH Công nghiệp TP HCM (cơ sở Biên Hòa) luôn là điểm đến của người dân để giặt giũ, tắm sông, múc nước sinh hoạt chung…Nhưng nay, dự án bỏ dở giữa chừng, làm dòng chảy thay đổi, nước lên là cuốn theo đủ thứ từ rác, bèo, xác động vật…”.

Tình trạng ô nhiễm đã làm các hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, giải khát… ven sông Đồng Nai thuộc KP2, phường Quyết Thắng rơi vào tình trạng ế ẩm, không có khách.

Anh Tuân chủ nhà hàng Trúc Tiên cho biết: “Trước đây, Trúc Tiên luôn là địa chỉ lý tưởng của khách mỗi khi tổ chức liên hoan, sinh nhật, cưới hỏi… bởi nhà hàng nằm sát ven sông, không khí thoáng mát tự nhiên của sông Đồng Nai đem lại cho khách sự thoải mái. Nhưng nay lượng khách suy giảm nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm từ rác, bèo, xác chết động vật, ruồi, muỗi…của dự án lấp sông Đồng Nai dang dở này”.

Qua tìm hiểu, các nhà hàng, quán ăn như Đồng Nai, K’Tân nằm trên đường Cách mạng tháng 8, phường Quyết Thắng cũng trong tình trạng tương tự.