Vụ Tàn phá rừng thông: “cháy nhà” lòi mặt… bảo vệ!

ThienNhien.Net – Trong thời gian được thuê bảo vệ rừng thông, Thanh đã âm thầm thuê người đào hố, bơm thuốc độc vào thân cây để cho thông nhanh chết, hòng chiếm đất trồng cà phê.

Ngày 30-7, Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cho biết vừa khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan đến vụ đầu độc hơn 2,6ha rừng thông trên địa bàn xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm).

Các đối tượng bị bắt gồm: Vũ Văn Thanh (44 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu), Vũ Tuấn Chung, Vũ Quốc Lâm, Nguyễn Hữu Long (đều ngụ huyện Bảo Lâm) và Vũ Tuấn Long (ngụ huyện Đơn Dương, Lâm Đồng).

300714_rungthong1

Một cánh rừng thông ở Lâm Đồng bị tàn phá do các đối tượng “ken cây” và đổ hóa chất
Một cánh rừng thông ở Lâm Đồng bị tàn phá do các đối tượng “ken cây” và đổ hóa chất
Cận cảnh cây thông bị đổ hóa chất
Cận cảnh cây thông bị đổ hóa chất

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai, năm 2012 được Công ty An Nguyễn thuê bảo vệ rừng. Sau đó, vì muốn có đất để trồng cà phê, Thanh âm thầm thuê một số người đồng bào dân tộc đào hơn 3.000 hố dưới tán rừng thông tại tiểu khu 444, xã Lộc Ngãi.

Sau khi đào hố xong, để nhanh chóng “biến” đất rừng thành đất rẫy, từ tháng 4-2015, Thanh hứa trả 5 triệu đồng cho Chung để đối tượng này vào khu vực trên tiến hành “ken cây” – một hình thức dùng rìu vạc quanh gốc cho nhựa ứa xuống rồi chết dần, rồi đổ hóa chất vào thân nhằm nhanh chóng triệt hạ rừng thông.

Để công việc được thuận lợi, Chung rủ thêm Hữu Long, Tuấn Long và Lâm cùng tham gia tàn hại rừng thông.

Nhằm qua mắt các cơ quan chức năng, Chung thường cầm rìu đi vào rừng để vạc gốc cây trước, các đối tượng còn lại canh chừng bên ngoài. Sau đó, các đối tượng này sẽ luân phiên nhau cầm theo những chai hóa chất tiến hành bơm vào thân cây thông. Qua thống kê, Công an huyện Bảo Lâm xác định, các đối tượng đã hủy hoại hơn 2,6ha rừng thông.

Như Báo Người Lao Động đã phán ánh qua bài viết “Tàn hại rừng thông” báo động tình trạng tàn hại rừng thông để chiếm đất làm rẫy tại TP Đà Lạt và một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng (trong đó có huyện Bảo Lâm). Sau chỉ đạo quyết liệt từ Công an tỉnh Lâm Đồng, đến nay, các địa phương đã nhanh chóng ra quân kiểm soát và đã bắt khoảng 6 vụ triệt hạ rừng thông và khởi tố nhiều bị can liên quan.