Ngành chè Việt Nam “nói không” với thuốc bảo vệ thực vật Fipronil

ThienNhien.Net – Tăng cường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có hiệu quả, từ đó giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên cây chè, đặc biệt dừng sử dụng Fipronil – hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm độc 2, không được đăng ký sử dụng trên cây chè tại Việt Nam.

Nội dung trên là một trong những giải pháp chính được nêu ra tại hội nghị “Giải pháp nâng cao chất lượng chè, chủ động hội nhập quốc tế” do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại “thủ phủ chè” Bảo Lộc, ngày 29/7.

Người dân thu hoạch chè. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Người dân thu hoạch chè. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, năm 2015, diện tích, năng suất, sản lượng và xuất khẩu của toàn ngành chè sẽ bị giảm đáng kể, một trong các nguyên nhân đến từ khó khăn của thị trường nên việc đầu tư của doanh nghiệp và nông dân giảm xuống.

Ông Đoàn Trọng Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, cho biết các thị trường nhập khẩu ngày càng đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là mức dư lượng tối đa cho phép của các thuốc bảo vệ thực vật (như Đài Loan, Nhật Bản đã hạ mức dư lượng tối đa đối với Fipronil từ 0,005mg/kg xuống còn 0,002mg/kg), nguy cơ thu hẹp thị trường đang diễn ra, nhất là các thị trường truyền thống như Đài Loan, các nước châu Âu.

Theo Trung tâm Phân tích – Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, với mức giới hạn tồn dư tối đa cho phép mà Nhật Bản và Đài Loan thiết lập cho thấy gần như hoạt chất Fipronil hoàn toàn không được xuất hiện trong sản phẩm chè xuất khẩu, do đó cần nói không với Fipronil và thay thế bằng những biện pháp phòng trừ dịch hại theo hướng bền vững.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng cũng đã xây dựng kế hoạch hành động quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên chè giai đoạn 2015-2020, với mục tiêu giảm thiểu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm chè theo quy định Việt Nam và thị trường nhập khẩu các nước, trước mắt trong năm 2016, sản phẩm chè chế biến không còn dư lượng Fipronil.

Đến hết năm 2014, cả nước có khoảng 130.000ha chè; trong đó, diện tích chè kinh doanh khoảng 105.000ha, năng suất bình quân khoảng 7,7 tấn búp tươi/ha.

Sản lượng chè khô khoảng 180.000 tấn; trong đó, xuất khẩu 145.000 tấn (trên 80%) đạt kim ngạch 240 triệu USD; còn lại tiêu thụ trong nước 35.000 tấn, đạt doanh thu 5.000 tỷ đồng. Trong đó, Lâm Đồng có trên 23.000ha chè, sản lượng 223.000 tấn, năng suất bình quân trên 10 tấn/ha, dẫn đầu cả nước (chiếm 21% diện tích và trên 30% sản lượng).