Dân Trùng Khánh phản đối khai thác rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Nhiều hộ dân xóm Chắm Ché, xã Khâm Thành, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng có đơn “tố” các cơ quan đã cho phép chặt hạ nhiều cây thông thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn sông Quây Sơn.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 5/2/2015, UBND huyện Trùng Khánh đã ký quyết định số 98/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ cấp phép khai thác rừng phòng hộ của Ban Chỉ huy quân sự huyện Trùng Khánh. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án rừng phòng hộ đầu nguồn sông Quê Sơn đã phát hiện có một số dấu hiệu sai phạm trong hồ sơ khai thác của chủ rừng và đơn vị khai thác.

Người dân xóm Chắm Ché trước đống gỗ thông rừng phòng hộ mới bị chặt hạ (Ảnh: nongnghiep.vn)
Người dân xóm Chắm Ché trước đống gỗ thông rừng phòng hộ mới bị chặt hạ (Ảnh: nongnghiep.vn)

Ngày 19/5/2015, Ban Quản lý tiến hành lập biên bản khi kiểm tra hiện trường và báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng về những sai phạm của UBND huyện Trùng Khánh trong việc cấp phép khai thác rừng phòng hộ đầu nguồn. Sở đã chỉ đạo Chi cục Phát triển lâm nghiệp đến kiểm tra hiện trường và thủ tục hồ sơ khai thác, đồng thời có kết luận: “Hồ sơ khai thác rừng phòng hộ tại xóm Chắm Ché, xã Khâm Thành do UBND huyện Trùng Khánh phê duyệt, cấp phép cho Ban Chỉ huy quân sự huyện Trùng Khánh khai thác là chưa đủ căn cứ. Ban Chỉ huy quân sự huyện chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, giao rừng hoặc tạm giao để quản lý, sử dụng diện tích rừng được cấp phép khai thác”.

Theo Điểm 4, Điều 3, Thông tư số 35/2011/TT-BNNPTNT, ngày 20/5/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện khai thác, tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ thì việc khai thác gỗ, tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ chỉ được thực hiện trên diện tích đã được cấp có thẩm quyền cho thuê, giao, tạm giao để quản lý, sử dụng hoặc được UBND tỉnh cho phép.

Do đó, ngày 15/6/2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng đã có công văn số 538/SNN-KHTC, đề nghị UBND huyện Trùng Khánh đình chỉ việc khai thác đối với Ban Chỉ huy quân sự huyện Trùng Khánh. Ngày 25/6/2015, UBND huyện Trùng Khánh đã có quyết định số 1029/QĐ-UBND đình chỉ khai thác gỗ thông tại rừng phòng hộ, thuộc diện tích đất rừng do Ban Chỉ huy quân sự huyện Trùng Khánh quản lý bảo vệ.

Trong khi quyết định đình chỉ khai thác gỗ của UBND huyện Trùng Khánh đang có hiệu lực, người dân vẫn nghe thấy tiếng cưa gầm rú suốt ngày, nhiều cây thông tiếp tục bị chặt hạ. Quá bức xúc, sáng ngày 14/7/2015, người dân Chắm Ché buộc phải cùng nhau vào rừng ngăn cản việc khai thác gỗ, nhằm bảo vệ rừng và môi trường sống.

Dẫn chúng tôi đi kiểm tra hiện trường và đối chiếu với các quy định về việc khai thác rừng phòng hộ, ông Ngôn Triệu Quốc Vững, trưởng xóm Chắm Ché bức xúc: “Là rừng phòng hộ đầu nguồn sông Quây Sơn, dân chúng tôi cùng đơn vị quân đội đang nỗ lực bảo vệ để cây rừng xanh tốt, nhằm bảo vệ nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân hạ lưu, vậy mà Ban Chỉ huy quân sự huyện Trùng Khánh lại cho phép chặt trắng thế kia…”.

Những tưởng khi cán bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng vào kiểm tra, lập biên bản xử lý và đã có quyết định của UBND huyện Trùng Khánh  đình chỉ khai thác thì các bên liên quan chấp hành nghiêm. Song, trên thực tế người dân địa phương hàng ngày vẫn phải “canh rừng” để khi có tiếng cưa gầm rú, lại vội vã gọi nhau cùng vào rừng ngăn cản việc chặt hạ cây thông.